Thủ tướng Anh: Kế hoạch Brexit "không chết yểu"

08:14' - 01/10/2018
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã khẳng định kế hoạch Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), “không chết yểu” .
Thủ tướng Anh Theresa May. AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh bày tỏ sự tin tưởng vào Brexit trên phương diện tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016, thực hiện việc đó song song với bảo vệ sự thống nhất, việc làm và đảm bảo sự thành công của Brexit trong tương lai.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi cựu Ngoại trưởng Boris Johnson công kích đề xuất về vấn đề hải quan trong bản kế hoạch Brexit đã được Nội các Anh thông qua tại Chequers trong ngày họp đầu tiên của hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ diễn ra từ ngày 30/9 đến 3/10 là "hoàn toàn không hợp lý".
Phát biểu trên chương trình Andrew Marr Show ngày 30/9, Thủ tướng May cũng bác bỏ việc tiếp tục nhượng bộ với EU để đạt được một thỏa thuận với liên minh này. Khi được hỏi liệu bà có đưa ra những thay đổi nào đối với kế hoạch Chequers hay không, Thủ tướng May nhấn mạnh rằng bà đã đề cập rõ với phía EU về vấn đề này.

Bà khẳng định Chính phủ Anh sẽ lắng nghe những điểm mà EU còn quan ngại trong đề xuất Brexit của nước Anh cũng như “những đề xuất ngược lại” từ phía EU, tức là những đề xuất của EU thay thế cho những đề xuất của London mà EU không tán thành.
Liên quan đến câu hỏi về nguy cơ biên giới cứng ở Ireland trong trường hợp Brexit “không thỏa thuận”, Thủ tướng May cho biết chính phủ tiếp tục cam kết làm mọi thứ có thể nhằm đảm bảo việc không tồn tại biên giới cứng giữa Bắc Ireland thuộc nước Anh và Cộng hòa Ireland.
Bà May cũng thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trong ngày 30/9 với việc công bố kế hoạch kiểm soát chặt chẽ việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà ở nước Anh. Theo đề xuất này, các nhà đầu tư nước ngoài không nộp thuế ở "xứ sở sương mù" sẽ phải chịu khoản thuế lên tới 3% khi mua bất động sản tại nước Anh.

Hiện tại người nước ngoài có thể mua nhà tại nước Anh với những điều kiện dễ dàng như những người bản địa, song Chính phủ Anh cho rằng có những bằng chứng cho thấy điều này đang đẩy giá nhà đi lên. Bên cạnh đó, Thủ tướng May đã công bố kế hoạch tổ chức lễ hội hậu Brexit trên toàn quốc sau Brexit vào năm 2022.
Giới quan sát cho rằng Thủ tướng May đang chịu sức ép ngày càng gia tăng trong việc phải khẳng định vai trò lãnh đạo của bà và hội nghị thường niên đảng Bảo thủ lần này cũng là dịp để các quan chức chính phủ và các nghị sĩ có tham vọng kế nhiệm bà thể hiện mình.
>>>Góc nhìn lạc quan từ tiến trình đàm phán thỏa thuận Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục