Thủ tướng Anh lý giải về nguyên nhân sẽ từ chức

17:09' - 24/05/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May vừa thông báo bà sẽ từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong cuộc họp của đảng Bảo thủ Scotland ở Aberdeen ngày 3/5/2019. Ảnh: AFp/TTXVN

Chiều 24/5 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà sẽ từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rút khỏi Liên minh châu Âu - EU) mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái.

Trong một tuyên bố bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Anh ở Phố Downing, bà May nhấn mạnh: "Việc tôi không thể thực hiện thỏa thuận Brexit sẽ luôn là điều hối tiếc sâu sắc đối với tôi. Tôi sẽ từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ và đảng Hợp nhất vào ngày 7/6 để một người kế nhiệm có thể được lựa chọn".

Trong tuyên bố, nhà lãnh đạo Anh cũng thừa nhận bà đã cố gắng 3 lần để thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit, nhưng đều không thành công.

Quyết định của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mời và nước Anh sẽ có một Thủ tướng mới.

Người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ kéo dài khoảng 6 tuần. Quá trình này có thể sẽ bắt đầu sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới London./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục