Ba lý do khiến Thủ tướng May khó đạt thỏa thuận với Công đảng

05:31' - 09/05/2019
BNEWS Liệu Thủ tướng Anh Theresa May và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn có sớm đạt được thỏa thuận liên đảng về Brexit để thỏa thuận Brexit giữa Anh và các nhà lãnh đạo EU được Hạ viện thông qua?
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại phiên họp Hạ viện ở London ngày 25/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Thời báo Tài chính (Anh), điều này khó có thể xảy ra bởi nó không nằm trong lợi ích của ông Corbyn.

Nếu xem qua những thông tin mới xuất hiện, chúng ta có thể cho rằng sau nhiều tuần đàm phán, hai bên có thể đạt được đột phá nào đó. Một số bài báo trên tờ Thời báo Tài chính cho rằng Thủ tướng May đang cố gắng đạt được một thỏa thuận với Công đảng về liên minh hải quan, đáp ứng đúng yêu cầu của ông Corbyn rằng Anh sẽ vẫn ở trong hàng rào thuế quan của EU. 

Tờ báo cho biết bà May chuẩn bị chấp nhận việc Anh sẽ tiếp tục tuân thủ các quy tắc hải quan của EU nhiều năm sau Brexit. Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho hay vẫn còn điểm vướng mắc. Chính phủ Anh muốn liên minh hải quan chỉ áp dụng với hàng hóa để Anh có thể đàm phán các thỏa thuận thương mại độc lập về dịch vụ. Tuy nhiên, Công đảng lại khẳng định liên minh hải quan phải được áp dụng với cả dịch vụ.

Nếu Thủ tướng May có thể đạt được một thỏa thuận với Công đảng và thỏa thuận Brexit của bà giành được sự ủng hộ đa số trong Quốc hội thì đây sẽ là một thắng lợi đáng kể của bà. Thủ tướng May sẽ giúp Anh không phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23/5 tới. Bà sẽ giúp ý nguyện của cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 được thực hiện. Và bà có thể ngẩng cao đầu rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao Công đảng lại phải ký một thỏa hiệp như vậy với chính phủ. Bất kỳ một thỏa thuận nào khiến nước Anh phải ở lại liên minh hải quan sẽ gây phẫn nộ cho nhiều nghị sỹ Bảo thủ, vì điều đó sẽ khiến cho việc đàm phán các thỏa thuận thương mại trở nên khó khăn hơn nhiều. Bên cạnh đó, cũng có ba lý do làm lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn không muốn một thỏa hiệp liên đảng như thế.

Thứ nhất, nếu ký một thỏa thuận với bà May, ông Corbyn sẽ trở thành “bà đỡ” cho Brexit của đảng Bảo thủ. Việc Anh rời khỏi EU, nếu xảy ra, chắc chắn sẽ gây ra những nỗi thất vọng. Ông Corbyn sẽ luôn là người bị đổ lỗi cho bất cứ điều gì không đúng.

Thứ hai, một thỏa thuận Corbyn-May sẽ cho đảng Bảo thủ cơ hội lấy lại động lực. Nếu một thỏa thuận được thông qua, bà May sẽ từ chức ngay sau đó. Trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ sau đó, Brexit sẽ không còn là vấn đề chính. Thay vào đó, cơ hội sẽ mở ra cho các nhân vật như Sajid Javid hoặc Jeremy Hunt dẫn dắt đảng Bảo thủ tới các chương trình nghị sự mới. Đây chính là điều Công đảng không muốn.

Thứ ba, một thỏa thuận Corbyn-May sẽ gây thiệt hại cho Công đảng lớn hơn so với đảng Bảo thủ. Phần lớn các nhà hoạt động Công đảng muốn một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit. Họ sẽ không tha thứ cho ông Corbyn vì đã để cho Brexit xảy ra.

Ông Corbyn luôn có nghĩa vụ thực hiện nghiêm túc lời đề nghị đàm phán giữa hai đảng. Ông phải đáp ứng yêu cầu của những người muốn ra đi rằng Quốc hội phải thực hiện “mong muốn của người dân”. 

Tuy nhiên, thật dễ để có thể nhận thấy lợi ích của ông Corbyn nằm ở đâu. Ông Corbyn muốn thỏa thuận Brexit của bà May thất bại để một cuộc cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ xảy ra.

Sự thất bại của thỏa thuận Brexit cũng buộc ông Boris Johnson phải cam kết một Brexit cứng hoặc không có thỏa thuận nào, đồng thời gây chia rẽ trong đảng Bảo thủ. Để có thể giành được quyền lực, ông Corbyn cần nhân vật Johnson nổi lên chứ không phải là việc tung phao cứu sinh vào phút cuối cho bà May./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục