Thủ tướng Anh muốn tăng vay nợ để khôi phục kinh tế

17:59' - 04/10/2022
BNEWS Hiện tại là thời điểm thích hợp để Anh có thêm các khoản vay để khôi phục tăng trưởng kinh tế khi khoản nợ công của nước này tính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đang ở mức thấp.

Thủ tướng Anh Liz Truss đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh BBC ngày 4/10 về chủ đề kinh tế Anh.  Bà nhấn mạnh việc bổ sung các nguồn vay là quyết định đúng đắn trong bối cảnh tình hình khó khăn trên toàn thế giới.

 

Bà Liz Truss đưa ra tuyên bố trên nằm bảo vệ kế hoạch cắt giảm thuế để thúc đẩy kinh tế của mình bởi trên thực tế, việc Anh vay nợ là để bù đắp nguồn ngân cách thiếu hụt do cắt giảm thuế.
Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng vừa cam kết sẽ công bố "một kế hoạch đáng tin cậy" để giảm nợ chính phủ nhằm nỗ lực bảo vệ kế hoạch ngân sách đang gây tranh cãi và dẫn đến bất ổn thị trường.
Hiện Thủ tướng Truss và Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng đang tìm cách đưa ra kế hoạch cụ thể huy động hơn 40 tỷ bảng Anh cho ngân sách nước này bị thiếu hụt do kế hoạch giảm thuế.
Trước đó, sáng 2/10, ông Kwarteng xác nhận hủy bỏ kế hoạch loại bỏ mức thuế 45% áp dụng cho người có thu nhập trên 150.000 bảng theo “Ngân sách nhỏ" được ông công bố 10 ngày trước đó.

Sau khi từ bỏ kế hoạch cắt giảm mức thuế suất 45%, bà Truss và ông Kwarteng giờ đây có thể phải chịu áp lực để đảo ngược các đề xuất cắt giảm thuế khác chưa có nguồn tài trợ, gây nên thâm hụt tài chính công./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục