Thủ tướng Canada gặp khó khi “để mất” nhiều nữ bộ trưởng trong cuộc tổng tuyển cử

08:35' - 24/09/2021
BNEWS Dù chưa hoàn tất việc kiểm đếm toàn bộ các lá phiếu trên cả nước, nhưng theo những số liệu sơ bộ, có 3 nữ bộ trưởng Canada đã không giành được ghế ở Hạ viện trong cuộc bầu cử ngày 20/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, hiện Cơ quan Bầu cử Canada (Elections Canada) chưa hoàn tất việc kiểm đếm toàn bộ các lá phiếu trên cả nước, nhưng theo những số liệu sơ bộ, có 3 nữ bộ trưởng đã không giành được ghế ở Hạ viện trong cuộc bầu cử ngày 20/9.

Đó là Bộ trưởng Ngư nghiệp Bernadette Jordan, Bộ trưởng Bình đẳng giới Maryam Monsef và Bộ trưởng phụ trách vấn đề người cao tuổi Deb Schulte. Ngoài ra, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Catherine McKenna đã không tham gia chiến dịch tranh cử này. Việc mất đi tổng cộng 4 nữ bộ trưởng khiến nội các mới của nhà lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng Justin Trudeau, có khả năng xáo trộn mạnh sau bầu cử.

Thủ tướng Trudeau đã coi bình đẳng giới là một ưu tiên trong nội các của mình kể từ lần thắng cử đầu tiên vào năm 2015. Lần điều chỉnh nội các mới đây nhất của ông Trudeau đã đem đến một chính phủ gồm 37 Bộ trưởng, với 19 nam và 18 nữ.

Thủ tướng Trudeau đã không tổ chức một cuộc họp báo nào kể từ cuộc bầu cử ngày 20/9. Trong một phát biểu ngày 22/9 , bà McKenna bày tỏ hy vọng nội các tiếp theo của Thủ tướng Trudeau sẽ đa dạng và cân bằng giới.

Tờ Globe and Mail dẫn nguồn tin cấp cao từ chính phủ cho biết, Quốc hội sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại và trọng tâm trước mắt của chính phủ sẽ là các vấn đề được nêu ra trong chiến dịch tranh cử, gồm chống biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, nhà ở và hòa giải với người bản địa.

Các ưu tiên của chính phủ có thể bị lu mờ bởi làn sóng lây nhiễm lần thứ tư của dịch bệnh COVID-19 - hiện đang "áp đảo" hệ thống chăm sóc sức khỏe của Alberta và là nhân tố thúc đẩy việc triển khai hệ thống chứng nhận tiêm chủng tại Canada.

Bà Michele Cadario, Giám đốc điều hành Vanguard Strategy, từng là phó Chánh văn phòng thời Thủ tướng Paul Martin, nhận định chính phủ mới sẽ tiến hành nhanh hơn thông lệ trong việc công bố nội các và đưa ra bài diễn văn về chương trình hành động. Sau các cuộc bầu cử năm 2015 và năm 2019, đảng Tự do đã đợi hơn 6 tuần một chút trước khi triệu tập lại Quốc hội.

Nhà lãnh đạo Khối Quebec (Bloc Québécois) Yves-François Blanchet cho rằng Quốc hội nên được triệu tập càng sớm càng tốt. Ông Blanchet cho biết ông mong đợi nghị viện thiểu số hoạt động và cho rằng không có lý do gì khiến nghị viện không thể kéo dài đủ một nhiệm kỳ 4 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục