Thủ tướng Canada khẳng định ưu thế của lộ trình chống biến đổi khí hậu quốc gia

21:03' - 19/10/2022
BNEWS Thủ tướng Justin Trudeau ngày 18/10 đã tái khẳng định cam kết đối với các mục tiêu khí hậu đã đề ra, đồng thời khẳng định ưu thế của kế hoạch chống biến đổi khí hậu mà Canada công bố hồi tháng 3/2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Justin Trudeau ngày 18/10 đã tái khẳng định cam kết đối với các mục tiêu khí hậu đã đề ra, đồng thời khẳng định ưu thế của kế hoạch chống biến đổi khí hậu mà Canada công bố hồi tháng 3/2022.

Thủ tướng Trudeau đảm bảo rằng Canada sẽ đạt được mục tiêu khí hậu mới nhất. Mục tiêu được đặt ra cho năm 2030 đòi hỏi Canada cắt giảm lượng khí thải xuống tương đương 55%-60% mức của năm 2005. Dựa trên mức phát thải vào năm 2020, để đạt được mục tiêu này Canada phải cắt giảm trung bình khoảng 23 triệu tấn khí thải/năm.

Trong khuôn khổ hội nghị của Viện Khí hậu Canada diễn ra tại thủ đô Ottawa, ông Trudeau cũng khẳng định Canada vẫn bắt kịp Mỹ về chương trình hành động chống biến đổi khí hậu, kể cả khi Washington mới tung ra gói chi tiêu hàng trăm tỷ USD để thúc đẩy việc cắt giảm lượng khí thải.

 

Theo Thủ tướng Trudeau, Mỹ không có một cơ chế định giá cụ thể cho lượng khí CO2 phát thải, do đó chính phủ nước này phải ban bố các quy định, khuyến khích và trợ cấp để quản lý môi trường. Trong khi đó, Canada có một cơ chế định giá carbon cùng lộ trình chống biến đổi khí hậu rất cụ thể và chi tiết.

Ông Trudeau cho biết giá carbon sẽ tăng mạnh từ mức hiện tại là 50 CAD/tấn khí thải lên 170 CAD/tấn vào năm 2030.

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua luật giảm lạm phát (IRA), theo đó đầu tư 369 tỷ USD cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Đạo luật này dành chi tiêu lớn để khuyến khích người Mỹ sản xuất, bán và mua xe điện, tua-bin gió, tấm pin năng lượng Mặt Trời... Trong khi đó, Canada đang triển khai các chương trình trị giá 109 tỷ CAD mà Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Steven Guilbeault cho rằng cũng hiệu quả tương tự.

Theo ông Trudeau, Kế hoạch Giảm phát thải của Canada là "bản đồ" giúp quốc gia này có thể đạt được các mục tiêu bảo vệ môi trường đưa ra năm ngoái. Theo kế hoạch, lượng khí thải của ngành dầu khí sẽ được giới hạn ở mức như hiện tại và sau đó giảm 38% vào năm 2030.

Trong khi đó, lĩnh vực giao thông vận tải cũng được yêu cầu cắt giảm 11% lượng khí thải, chủ yếu bằng cách thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong bằng các phiên bản điện. Lưới điện, với khoảng 80% là nguồn năng lượng sạch, sẽ cần phải cắt giảm thêm 88% lượng khí thải thông qua việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than và lắp đặt thêm hệ thống thu giữ CO2 tại các cơ sở sản xuất khí đốt./.

Ngành dầu mỏ Canada mạnh tay đầu tư vào các dự án giảm phát thảiDN CẦN BIẾT

Ngành dầu mỏ Canada mạnh tay đầu tư vào các dự án giảm phát thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục