Tổng thư ký LHQ kêu gọi ưu tiên ứng phó biến đổi khí hậu

08:48' - 04/10/2022
BNEWS Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng kêu gọi thế giới hãy ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và chung tay hành động ngay.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 3/10, trước thềm cuộc họp diễn ra ở CHDC Congo nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ (COP27) sẽ diễn ra ở Ai Cập, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng kêu gọi thế giới hãy ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và chung tay hành động ngay.

 

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, ông Guterres nhấn mạnh đây là vấn đề mang tính sống còn đối với sự an toàn và tồn tại của loài người bởi con người đang đối mặt với những tác động to lớn của tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo người đứng đầu LHQ, do cam kết của các nước công nghiệp phát triển cũng như những thành viên còn lại trong nhóm các nền kinh tế lớn (G20) còn quá ít và quá chậm trễ nên với tốc độ ứng phó như hiện tại, thế giới không thể hạn chế được mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C, chưa nói đến mục tiêu 1,5 độ C đã đề ra.

Tổng Thư ký LHQ cho rằng thế giới cần các nước giàu cam kết chắc chắn chi 100 tỷ USD cho các hành động ứng phó biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển. Ông Guterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải dành khoảng một nửa ngân sách ứng phó biến đổi khí hậu cho các nỗ lực thích ứng và phục hồi, đồng thời hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển sang sử dụng năng lượng sạch.

Ông nhấn mạnh biến đổi khí hậu đã khiến 1/3 quốc gia Pakistan phải hứng chịu cảnh ngập lụt; châu Âu trải qua một mùa Hè nóng nhất trong vòng 500 năm; và toàn bộ Cuba chìm trong bóng tối. Bão lũ tại nhiều nơi ở Mỹ cũng đang chứng tỏ thực tế rằng không có nước nào là ngoại lệ đối với thời tiết khắc nghiệt.

Đại diện hơn 50 nước, trong đó có ông John Kerry, Đặc phái viên về ứng phó với biến đổi khí hậu của Mỹ, sẽ tới Kinshasa họp trong 2 ngày tới.

Hội nghị thượng đỉnh COP27 sẽ diễn ra từ ngày 6-18/11 tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập với một trong các mục tiêu ưu tiên là khuyến khích các nước giàu có, đồng thời cũng là những nước xả khí thải nhiều nhất, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các nước nghèo hơn trong ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục