Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

10:08' - 04/02/2022
BNEWS Dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức được khánh thành sáng 4/2.

Sáng 4/2, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ khánh thành dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược đã được nhắc đến trong văn kiện của ba khoá Đại hội Đảng từ khoá XI đến nay. Quan điểm là nguồn lực nhà nước phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng; trong đó có hạ tầng giao thông.

“Chúng ta đã chọn cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những đột phá của hạ tầng giao thông để tập trung đầu tư. Qua dự án Cao Bồ - Mai Sơn chúng ta rút ra những kinh nghiệm gì? Chúng ta bắt đầu khởi công cách đây 2 năm, hoàn thành đúng tiến độ nhờ tin tưởng giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình là cơ quan có thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải phải thấy, khi phân cấp đừng sợ người ta không làm được, không ai có trách nhiệm hơn chính địa phương có dự án chạy qua như Ninh Bình, Nam Định. Đừng sợ giao cho tỉnh, không có tỉnh nào không làm được, sợ nhất là không dám giao thôi. Đây là mấu chốt của vấn đề. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ. Nếu lo không biết bơi, đưa ra bể bơi sẽ chết đuối thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhắc lại dự án giờ này năm ngoái vẫn đang loay hoay với việc giải phóng mặt bằng. Theo Thủ tướng Chính phủ, giải phóng mặt bằng phải có sự thông suốt tư tưởng người dân, giá đền bù thoả đáng, nâng cao đời sống người dân. Với những dự án chiều dài ngắn như Cao Bồ - Mai Sơn chỉ cần chọn 1 nhà thầu, đừng chia nhỏ các gói thầu, đừng có hình thức “quân xanh, quân đỏ”, phải tránh tiêu cực, lợi ích nhóm. 

“Trong 20 năm qua, dự án cao tốc Bắc – Nam mới làm được 1.000 km, 4 năm tới cần phải triển khai 4.000 km nữa. Vì vậy, vừa qua, Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Quốc hội đã đồng ý ra Nghị quyết triển khai tiếp giai đoạn 2 cao tốc Bắc – Nam. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để phát huy những điểm tốt, những điểm gì còn hạn chế cần khắc phục”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa quan trọng, giảm phần lớn lưu lượng phương tiện đi vào nội đô tỉnh, tạo trục kết nối gần nhất với các tỉnh trung tâm với Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng thế mạnh của các vùng trũng vì hạn chế giao thông. Sự kiện khánh thành dự án càng có ý nghĩa hơn vào dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, đánh dấu sự bứt phá đi lên trong những giai đoạn tiếp theo. Tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án, cùng các địa phương khác đã tập trung triển khai dự án từ giải phóng mặt bằng đến thi công.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức được khởi công ngày 2/12/2019,  bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi, tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình, các nhà thầu và sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân hai địa phương Ninh Bình và Nam Định, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến được thông xe vào ngày 27/1/2022. Tuy nhiên, do phải hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác khánh thành nên lễ thông xe đã được thông báo tạm hoãn.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Dự án được đầu tư phân kỳ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 17m; mặt đường xe chạy mỗi làn 3,5m.

Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục