Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn
Sáng 4/2, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ khánh thành dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược đã được nhắc đến trong văn kiện của ba khoá Đại hội Đảng từ khoá XI đến nay. Quan điểm là nguồn lực nhà nước phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng; trong đó có hạ tầng giao thông.
“Chúng ta đã chọn cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những đột phá của hạ tầng giao thông để tập trung đầu tư. Qua dự án Cao Bồ - Mai Sơn chúng ta rút ra những kinh nghiệm gì? Chúng ta bắt đầu khởi công cách đây 2 năm, hoàn thành đúng tiến độ nhờ tin tưởng giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình là cơ quan có thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải phải thấy, khi phân cấp đừng sợ người ta không làm được, không ai có trách nhiệm hơn chính địa phương có dự án chạy qua như Ninh Bình, Nam Định. Đừng sợ giao cho tỉnh, không có tỉnh nào không làm được, sợ nhất là không dám giao thôi. Đây là mấu chốt của vấn đề. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ. Nếu lo không biết bơi, đưa ra bể bơi sẽ chết đuối thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhắc lại dự án giờ này năm ngoái vẫn đang loay hoay với việc giải phóng mặt bằng. Theo Thủ tướng Chính phủ, giải phóng mặt bằng phải có sự thông suốt tư tưởng người dân, giá đền bù thoả đáng, nâng cao đời sống người dân. Với những dự án chiều dài ngắn như Cao Bồ - Mai Sơn chỉ cần chọn 1 nhà thầu, đừng chia nhỏ các gói thầu, đừng có hình thức “quân xanh, quân đỏ”, phải tránh tiêu cực, lợi ích nhóm. “Trong 20 năm qua, dự án cao tốc Bắc – Nam mới làm được 1.000 km, 4 năm tới cần phải triển khai 4.000 km nữa. Vì vậy, vừa qua, Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Quốc hội đã đồng ý ra Nghị quyết triển khai tiếp giai đoạn 2 cao tốc Bắc – Nam. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để phát huy những điểm tốt, những điểm gì còn hạn chế cần khắc phục”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo.Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa quan trọng, giảm phần lớn lưu lượng phương tiện đi vào nội đô tỉnh, tạo trục kết nối gần nhất với các tỉnh trung tâm với Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng thế mạnh của các vùng trũng vì hạn chế giao thông. Sự kiện khánh thành dự án càng có ý nghĩa hơn vào dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, đánh dấu sự bứt phá đi lên trong những giai đoạn tiếp theo. Tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án, cùng các địa phương khác đã tập trung triển khai dự án từ giải phóng mặt bằng đến thi công.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức được khởi công ngày 2/12/2019, bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi, tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình, các nhà thầu và sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân hai địa phương Ninh Bình và Nam Định, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trước đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến được thông xe vào ngày 27/1/2022. Tuy nhiên, do phải hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác khánh thành nên lễ thông xe đã được thông báo tạm hoãn.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).Dự án được đầu tư phân kỳ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 17m; mặt đường xe chạy mỗi làn 3,5m.
Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư./.
Tin liên quan
-
Tin ảnh
Cận cảnh thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ Cam Lâm đến Dầu Giây
10:35' - 31/01/2022
Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã lập kế hoạch thi công xuyên Tết, quyết tâm cán đích đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
12:16' - 27/01/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chậm tiến độ
11:20' - 23/01/2022
Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, một số nhà thầu đã đăng ký tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán 2022 để bù tiến độ bị chậm của dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.