Thủ tướng Croatia đề cao tầm quan trọng của việc gia nhập Eurozone

09:44' - 13/07/2022
BNEWS Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã hoan nghênh quyết định của Hội đồng Các vấn đề Kinh tế và Tài chính của Liên minh châu Âu (ECOFIN) về việc kết nạp Croatia vào Eurozone vào ngày 1/1/2023.

Ngày 12/7, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã hoan nghênh quyết định của Hội đồng Các vấn đề Kinh tế và Tài chính của Liên minh châu Âu (ECOFIN) về việc kết nạp Croatia vào Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vào ngày 1/1/2023.

 

Thủ tướng Plenkovic nhấn mạnh: “Trong thời gian dài, chúng tôi đã nỗ lực theo đuổi kế hoạch này do chúng tôi tin chắc rằng việc gia nhập Eurozone là vì lợi ích quốc gia của Croatia”. Thủ tướng Plenkovic cho rằng đồng euro sẽ làm cho nền kinh tế Croatia có thêm động lực và sẽ cải thiện mức sống của người dân nước này.

Về phần mình, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Boris Vujcic nhấn mạnh việc sử dụng đồng euro sẽ giúp Croatia trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và an toàn hơn trong thời kỳ khủng hoảng, do đó mang lại lợi ích cụ thể, trực tiếp và lâu dài cho người dân cũng như doanh nhân Croatia.

Trước đó, để được gia nhập Eurozone, Croatia phải đáp ứng những điều kiện chặt chẽ, như duy trì tỉ lệ lạm phát ở mức tương tự như các nước khác trong EU, chi tiêu công hợp lý...

Kể từ khi thành lập vào ngày 1/1/2002 với 12 nước thành viên ban đầu, cho đến nay Eurozone đã lần lượt kết nạp thêm 7 quốc gia gồm Slovenia, Cyprus, Malta, Slovakia, Estonia, Latvia và Litva. Với quyết định mới nhất của ECOFIN, Croatia sẽ trở thành thành viên thứ 20 của khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục