Thủ tướng đánh giá cao quan hệ giữa Saint Peterburg và các địa phương Việt Nam

20:53' - 21/05/2019
BNEWS Sáng 21/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm thành phố Saint Petersburg.
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 21/5/2019(theo giờ địa phương), tại Thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Quyền Thống đốc Saint Petersburg Beglov A.D. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Sáng 21/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm thành phố Saint Petersburg - “thủ đô phương Bắc” của nước Nga, trung tâm văn hóa lớn của Nga và của cả thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp quyền Thống đốc Saint Peterburg Beglov tại Điện Smolny và thăm Khu lưu niệm Lenin tại đây.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Saint Peterburg, được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội mà lãnh đạo và nhân dân thành phố đã đạt được thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Liên bang (LB) Nga.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao quan hệ giữa Saint Peterburg và các địa phương Việt Nam ngày càng được mở rộng, trao đổi đoàn các cấp được duy trì thường xuyên, có nhiều dự án hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu phát triển của hai bên.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các địa phương hai nước đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng hoan nghênh việc các địa phương Việt Nam và Saint Peterburg phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt việc tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và giáo dục thế hệ trẻ hai nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn chính quyền thành phố Saint Peterburg tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn tại Saint Peterburg.

Quyền Thống đốc Saint Peterburg Beglov bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga lần này; khẳng định thành phố luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, đã và sẽ có nhiều hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 95 năm lần đầu tiên Người đặt chân đến nước Nga và 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga, thành phố sẽ đăng cai nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là Diễn đàn Thanh niên Việt - Nga và Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Saint Peterburg. Ngoài ra, thành phố Saint Peterburg đang triển khai nhiều dự án hợp tác cụ thể với các đối tác Việt Nam như dự án tổ hợp khách sạn và du lịch Saint Peterburg.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc lãnh đạo và nhân dân thành phố đạt nhiều thành công mới, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm – Nghĩa trang Piskaryoskoe. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye, phía Bắc thành phố Saint Petersburg.

Khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryovskoye được thành lập vào năm 1939 được đặt tên theo ngôi làng Piskaryovka ở gần đó. Đây là Khu nghĩa trang tập thể của hàng trăm ngàn nạn nhân trong cuộc bao vây Leningrad (thành phố Saint Peterburg ngày nay) và những người lính của mặt trận Leningrad trong các năm 1941-1944.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đến tham quan Chiến hạm Rạng Đông lịch sử - Chiến hạm huyền thoại từng tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ I và lần thứ II. Chiến hạm Rạng Đông huyền thoại là một biểu tượng của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga khi nổ phát súng ra hiệu cho cuộc tấn công cuối cùng vào Cung điện Mùa Đông tại Petrograd ngày 7/11/1917.

Trong chương trình thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 21/5/2019 (theo giờ địa phương), tại Thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu đến thăm Chiến hạm Rạng Đông - biểu tượng của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, hiện được bảo tồn và hoạt động như một tàu bảo tàng. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Chiến hạm Rạng Đông được ví như một Bảo tàng nổi, biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, cuộc cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Nhân dịp tới thăm cố đô Saint Peterburg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã tới tham quan Cung điện mùa Đông. Công trình này do Nữ hoàng Elizaveta Đệ Nhất - con gái của Pyotr Đại đế xây dựng. Mỗi một viên gạch được sử dụng trong công trình này đều có giá trị lịch sử cao và đầy tính nghệ thuật. Ngày nay, cung điện đã trở thành viện bảo tàng lớn nhất nước Nga - Viện bảo tàng Hermitage.

Cung điện mùa Đông là công trình kiến trúc tiêu biểu nhất cho phong cách kiến trúc Baroque nước Nga vào thế kỷ 18. Nó được xem là tác phẩm vĩ đại nhất của nghệ thuật kiến trúc của nước này. Cung điện mùa Đông ngày nay là một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày hơn 3 triệu đồ cổ quý giá mà chủ yếu là đồ dụng và các vật trang trí của hoàng gia.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Pulkovo 1, rời thành phố Saint Petersburg, lên đường tới thủ đô Moskva, tiếp tục các chương trình hoạt động trong khuôn khổ thăm chính thức Cộng hòa LB Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục