Thủ tướng Đức kêu gọi “nỗ lực quốc gia” để phá vỡ làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

07:49' - 14/11/2021
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13/11 cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với nhiều tuần khó khăn khi đợt dịch thứ tư đại dịch COVID-19 bùng phát vào mùa Đông.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn phát biểu hàng tuần của Thủ tướng sắp mãn nhiệm nhắc lại lời kêu gọi những người chưa tiêm chủng cân nhắc lại lập trường vì lợi ích của xã hội để phá vỡ làn sóng dịch lần thứ tư, đang có nguy cơ đẩy hệ thống y tế vào tình trạng quá tải.

Người đứng đầu chính phủ bày tỏ lo ngại về số ca mắc COVID-19 hàng ngày liên tục tăng lên mức kỷ lục mới và cảnh báo đất nước sẽ phải đối mặt với nhiều tuần khó khan do dịch bệnh lan nhanh.

Bà Merkel nói: "Nếu chúng ta thể hiện sự đoàn kết, nghĩ đến việc bảo vệ bản thân và quan tâm đến người khác, chúng ta có thể giúp đỡ đất nước của chúng ta rất nhiều trong mùa Đông lạnh giá, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh".

Bà khẩn thiết kêu gọi tất cả những người chưa tiêm hãy cân nhắc lại. Bà Merkel cũng ủng hộ việc tăng cường tiêm liều thứ ba, nhấn mạnh rằng đây là "cơ hội thực sự để phá vỡ làn sóng dịch mới này".

Quốc gia đông dân nhất của Liên minh châu Âu (EU) đã ghi nhận 50.196 ca mắc COVID-19 trong vòng 24 giờ tính đến ngày 11/11 và đây là lần đầu tiên con số nhiễm theo ngày vượt quá 50.000 kể từ đầu đại dịch.

Trong khi đó, Viện Robert Koch (RKI) thông báo Đức đã ghi nhận thêm 45.081 trường hợp mắc và 228 trường hợp tử vong trong ngày 13/11.

Tỷ lệ mắc COVID-19 trong 7 ngày qua của Đức đã tăng lên 277,4 ca/100.000 dân, cao hơn nhiều so với mức cao 197,6/100.000 trong đợt dịch thứ hai vào tháng 12 năm ngoái.

Là một trong những nước đầu tiên tại châu Âu khởi động chiến dịch tiêm chủng, nhưng hiện tỷ lệ bao phủ vaccine của Đức đã tụt xuống dưới các nước EU khác, với chỉ 67% dân số được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mức 87% ở Bồ Đào Nha, 83% ở Malta, 81% ở Iceland và 80% ở Tây Ban Nha.

Chính quyền và lãnh đạo 16 bang của Đức sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp đối phó với làn sóng dịch hiện này.

Cho đến nay, một số bang bị tác động nặng nề nhất, như Saxony, Bayern và Berlin, đã áp dụng các biện pháp hạn chế mới đối với những người chưa tiêm chủng tại hầu hết các địa điểm công cộng trong nhà. Ngoài ra chính phủ cũng đang đề xuất áp dụng xét nghiệm miễn phí trở lại sau hơn một tháng thu phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục