Thủ tướng Đức khuyến nghị châu Âu mở cửa cho ô tô Trung Quốc

19:41' - 15/04/2024
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định thị trường châu Âu phải mở cửa cho ô tô Trung Quốc, tuy nhiên ông nhấn mạnh cạnh tranh phải công bằng.

Trong chuyến thăm ba ngày đến Trung Quốc, phát biểu tại Đại học Đồng Tế tại Thượng Hải, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định thị trường châu Âu phải mở cửa cho ô tô Trung Quốc, tuy nhiên ông nhấn mạnh cạnh tranh phải công bằng.

 

Thủ tướng Scholz cũng nói ô tô Trung Quốc sẽ được chào đón trên thị trường Đức nhưng cảnh báo phản đối việc sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng.

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, trong khi nền kinh tế Đức được hưởng lợi từ nhu cầu của Trung Quốc đối với nhiều loại sản phẩm nhưng mối quan hệ giữa hai nước lại trở nên kém thuận lợi khi các công ty Đức cho rằng họ phải đối mặt với những rào cản thị trường thiếu công bằng.

Ông Scholz nhắc lại rằng, khi ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc tung ra thị trường châu Âu, đã có lo ngại rằng họ sẽ chinh phục hoàn toàn thị trường theo hướng chuyển dịch một chiều từ châu Á sang, nhưng đến nay có xe Nhật ở Đức và xe Đức ở Nhật.

Quan hệ thương mại giữa Đức và Trung Quốc cũng sẽ diễn ra hai chiều tương tự như vậy. Ông nói: "Đến một lúc nào đó, cũng sẽ có ô tô Trung Quốc ở Đức và châu Âu. Điều duy nhất phải luôn rõ ràng là cạnh tranh phải công bằng".

Tại Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, Thủ tướng Scholz cũng dự định đến thăm một trung tâm đổi mới của nhà sản xuất nhựa Covestro của Đức. Cuối ngày 15/4, ông sẽ dùng bữa tối với Bí thư Thành ủy Thượng Hải, Trần Cát Ninh.

Sau Thượng Hải, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Scholz sẽ tới Bắc Kinh vào ngày mai để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.

Chuyến thăm của ông Scholz diễn ra trong khi Liên minh châu Âu đang cân nhắc áp thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất trong khối khỏi ô tô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tháp tùng Thủ tướng Scholz có hàng chục giám đốc điều hành, trong số đó có những người đứng đầu các doanh nghiệp sản xuất ô tô Đức như Mercedes-Benz và BMW, cũng như công ty hóa chất BASF.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục