Thủ tướng Đức muốn sửa đổi luật tị nạn của châu Âu

12:09' - 05/11/2015
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ý định muốn sửa đổi luật tị nạn của châu Âu để phù hợp với tình hình thực tế.
Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn sửa đổi luật tị nạn của châu Âu. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Phát biểu tối ngày 4/11 tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Düsseldorf, bang Nordrhein-Westfalen, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ý định muốn sửa đổi luật tị nạn của châu Âu để phù hợp với tình hình thực tế.

Trước làn sóng người tị nạn tiếp tục đổ tới châu Âu, Thủ tướng Merkel cho rằng cơ chế bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (EU) không thể vận hành trong bối cảnh hiện nay. Theo bà, Hiệp ước Dublin có những điểm yếu cần phải sửa đổi trong từng trường hợp.

EU cần phải hợp tác với các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ để có thể tổ chức bảo vệ tốt hơn biên giới của mình. Bên cạnh đó, Thủ tướng Merkel cũng kêu gọi chia sẻ gánh nặng với các quốc gia bị tác động mạnh bởi cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay như Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, tiến hành phân bổ công bằng người tị nạn ở các nước châu Âu.

Thủ tướng Merkel cũng lên tiếng bảo vệ chính sách tị nạn của mình, cho rằng mọi người đều phải được đối xử như nhau, dù họ có hay không được quyền tị nạn ở Đức. Bà cũng kêu gọi giới doanh nghiệp mở lòng, coi cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay như những cơ hội thay vì những rủi ro.

Tại cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Merkel với người đồng cấp Áo Werner Faymann và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cùng ngày, ba nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc thiết lập thêm những trung tâm tiếp nhận người tị nạn cũng như chuẩn bị nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh EU-châu Phi sẽ diễn ra vào 11-12/11 tới ở Malta.

Mục tiêu của hội nghị này sẽ là bàn cách giải quyết các nguyên nhân khiến người dân phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn, bằng cách đẩy mạnh hoà bình, ổn định và phát triển kinh tế; đẩy mạnh hợp tác nhận lại công dân,…

Cũng liên quan cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu, Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Löfven cùng ngày 4/11 đã kêu gọi phân bổ lại người tị nạn ở nước này sang các nước EU khác. Theo hãng thông tấn TT của Thuỵ Điển, quốc gia Bắc Âu với dân số khoảng 9,7 triệu người cho tới nay đã tiếp nhận khoảng 54.000 người tị nạn và dự kiến trong năm nay sẽ phải tiếp nhận khoảng 190.000 người.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Berlin)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục