Thủ tướng Jonhson khẳng định Anh không khủng hoảng như hồi những năm 1970

16:43' - 05/10/2021
BNEWS Ngày 5/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng bác bỏ ý kiến cho rằng nước Anh đang đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy lạm phát như hồi những năm 70 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, ông cảnh báo các doanh nghiệp cần giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn lao động ngoại nhập.

Trả lời phỏng vấn kênh BBC, Thủ tướng Johnson nói rõ các doanh nghiệp Anh trong 25 năm qua chủ yếu dựa  lao động nhập cư chi phí thấp, và giờ là lúc cần thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Về nguy cơ nước Anh rơi vào khủng hoảng, Thủ tướng Johnson cho rằng những gì đang diễn ra với nền kinh tế Anh và nền kinh tế toàn cầu chủ yếu tập trung ở chuỗi cung ứng và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Anh khẳng định nước này không rơi vào vòng xoáy lạm phát giống như những năm 1970, khi tỷ lệ lạm phát lên tới 22,6%, nền kinh tế đình trệ do bất đồng giữa giới chủ và người lao động và việc cuộc khủng hoảng đồng bảng Anh buộc chính phủ phải vay từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Ở thời điểm hiện tại, Thủ tướng Jonhson cho rằng Anh “có năng lực tự nhiên đủ mạnh” để giải quyết vấn đề khủng hoảng về logistics và chuỗi cung ứng.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân lực của nước Anh sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit.

Tình trạng này đã dẫn tới sự xáo trộn trong chuỗi cung ứng của các ngành từ nhiên liệu đến thực phẩm, gây quan ngại về nguy cơ ảnh hưởng tới tăng trưởng của kinh tế Anh.

Trong tuần qua, nhiều trạm xăng dầu tại Anh phải treo biển dừng phục vụ do thiếu lái xe tải vận chuyển và giá bán buôn khí đốt tự nhiên trên toàn châu Âu tăng mạnh đẩy nhiều công ty năng lượng đến bờ vực phá sản.

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ Anh đã điều động binh sĩ tham gia lái xe bồn cung cấp xăng dầu cho các trạm xăng.

Nhiều công ty nhiên liệu và siêu thị đã cảnh báo về tình trạng thiếu lái xe tải sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa.

Trước tình hình này, hồi cuối tháng trước, Chính phủ Anh thông báo sẽ tạm thời đảo ngược một số quy định nhập cư và đồng ý cấp 5.000 thị thực cho tài xế các nước EU hoạt động tại Anh.

Thủ tướng Johnson cho biết hiện 127 tài xế EU đã được cấp thị thực để vận chuyển nhiên liệu tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục