Thủ tướng Malaysia: Đồng NDT có thể thay thế USD trong thương mại toàn cầu

18:33' - 05/09/2018
BNEWS Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad không ngạc nhiên nếu đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc thay thế đồng USD của Mỹ để trở thành đồng tiền thanh toán thương mại trên toàn cầu trong tương lai.
Đồng NDT và đồng USD. Ảnh: TTXVN

Trong bài phát biểu có tiêu đề “Quan hệ Malaysia - Brunei trong bối cảnh ASEAN” tại trường Đại học Brunei Darussalam ngày 5/9, Thủ tướng Mahathir dự báo với dân số lên tới 1,4 tỷ người là những người "rất năng động, năng suất và giàu có", sẽ tới một ngày Trung Quốc có quyền quyết định chỉ dùng đồng NDT thay vì đồng USD trong mọi giao dịch hàng hóa. Khi đó, người mua phải sử dụng đồng NDT mà không có lựa chọn nào khác.

Theo nhà lãnh đạo Malaysia, "điều này rồi sẽ xảy ra” và đây không phải là tín hiệu tốt lành đối với Mỹ. Nước Mỹ sẽ khốn đốn nếu đồng USD không được sử dụng trong thanh toán thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, trước đó, theo số liệu được Hiệp hội Viễn thông Liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) công bố hồi tháng Hai năm nay, mặc dù Trung Quốc đã và đang nỗ lực quốc tế hóa đồng NDT, nhưng đồng tiền này vẫn đang "đuối sức" so với đồng USD.

Trong tháng 12 năm ngoái, chỉ 1,61% thanh toán nội địa Trung Quốc và quốc tế được thực hiện bằng đồng nội tệ, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 40% giao dịch thanh toán quốc tế cùng kỳ thực hiện bằng đồng USD.

Trên thực tế, dù giá trị giao dịch quốc tế của USD giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2015 và 2016, nhưng không phải NDT, mà euro mới chính là đồng tiền có giá trị giao dịch quốc tế chỉ xếp sau USD.

>>>Chính sách tiền tệ mới của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào tới giá đồng NDT?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục