Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

15:48' - 15/10/2017
BNEWS Sáng 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 giới thiệu về triển vọng phát triển của Đà Nẵng với các cơ hội đầu tư mới cũng như các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (IDF 2017). Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương; đại sứ các nước tại Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức quốc tế; đại diện các tổ chức doanh nghiệp trong các nền kinh tế APEC; các nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng và đại diện hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài…
Phát biểu mở đầu Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: “Nói đến Đà Nẳng là nói đến một thành phố trẻ, năng động; một thành phố xanh, sạch, đẹp; một điểm đến du lịch hấp dẫn ở miền Trung Việt Nam”.
Cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung với cảng container có công suất 12 triệu tấn hàng hóa; sân bay quốc tế có khả năng tiếp nhận 12 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm; 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao và 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động.

Hạ tầng công nghệ thông tin của Đà Nẵng hiện đại nhất cả nước. Liên tục 8 năm liền (từ năm 2009 đến năm 2016), thành phố luôn dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Index).

Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục, đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đẩu tư.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết.

Thành phố Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam với 7 lần dẫn đầu cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dẫn đầu các địa phương về Chỉ số Cải cách hành chính - PAR INDEX từ năm 2013 đến 2016, và 6 năm liền thuộc nhóm các địa phương có thứ hạng cao nhất về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011-2016.
“Tại Diễn đàn đầu tư 2017 hôm nay, thành phố Đà Nẵng mong muốn giới thiệu với quý vị quan khách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của Thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể”, ông Trương Quang Nghĩa nói.
Đây cũng còn là dịp để các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo Thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh.

Thành phố Đà Nẵng mong muốn được đón tiếp ngày càng nhiều du khách và nhà đầu tư đến thăm và quyết định đầu tư, kinh doanh tại thành phố, ông Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại Diễn đàn, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh của Đà Nẵng, một điểm sáng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và nêu nhiều kiến nghị, góp ý cho thành phố.
Theo bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, việc Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành phố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất của Việt Nam chứng minh rằng sự lãnh đạo giỏi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.
“Các công ty Hoa Kỳ rất chú ý quan tâm đến PCI và sử dụng chỉ số này để xác định các tỉnh, thành, đối tác tiềm năng triển khai hoạt động kinh doanh”, bà nói.
Nhận ra triển vọng đầy hứa hẹn và tiềm năng của Đà Nẵng, Giám đốc điều hành EuroCham, bà Almut Roesner cho biết, EuroCham trở thành phòng thương mại lớn đầu tiên của nước ngoài thành lập một văn phòng đại diện tại Đà Nẵng vào tháng 11/2016.
Trong những năm qua, EuroCham đã thực hiện hơn 10 sự kiện tại Đà Nẵng, bao gồm những sự kiện quy mô lớn thường niên như Diễn đàn Kinh tế, giới thiệu Sách Trắng… “Sự thành công của các công ty châu Âu tại Đà Nẵng đang thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào thành phố năng động này trong bối cảnh EVFTA sự kiện sẽ được phê chuẩn vào năm tới”, bà bày tỏ. “EuroCham sẽ tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu tại Việt Nam và ASEAN”.
Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng rất lớn vào Việt Nam và một thành phố Đà Nẵng đang trên đà tăng trưởng. Để thúc đẩy đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản, điều cấp bách là phải tăng cường hơn nữa việc xây dựng quan hệ tin tưởng giữa Nhật Bản và Việt Nam, ông góp ý.
Là nhà đầu tư nhiều năm vào Đà Nẵng với dự án du lịch nổi tiếng, Tổng giám đốc Tập đoàn Sungroup Đặng Minh Trường cho rằng, để Đà Nẵng tiếp tục khẳng định được vị thế trong mắt nhà đầu tư, thu hút được nhiều “con sếu lớn” thì thành phố cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, nâng cao trình độ nguồn nhân lực.

Nghiên cứu áp dụng các chính sách hỗ trợ, xã hội hóa mạnh mẽ đối với các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các lĩnh vực hoạt động mang tính cộng đồng cao, các địa bàn, khu vực khó khăn khi triển khai dự án.

>>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ tiếp tục tôn vinh, bảo vệ doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục