Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Tiền Giang cần phát triển theo 5 trụ cột

18:30' - 09/08/2018
BNEWS Chiều 9/8, tại Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tiền Giang.

* Tiền Giang là động lực phát triển của Đồng bằng Sông Cửu Long
Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội Tiền Giang tiếp tục ổn định và có nhiều chuyển biến. Kinh tế của Tiền Giang chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp-xây dựng với mức tăng trưởng ngành cao; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thứ hai vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, với mức tăng bình quân hai năm qua là 8%. Quy mô nền kinh tế Tiền Giang hiện đã chiếm 9,2% GRDP toàn vùng và 1,5% GDP cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả tích cực đó là xu hướng đáng mừng; đồng thời đánh giá cao tập thể Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Tiền Giang đoàn kết, thống nhất, quyết tâm phát triển tỉnh nhà.

Thủ tướng cho rằng, các tỉnh Tiền Giang, Long An, Cần Thơ, Kiên Giang là những tỉnh có điều kiện phát triển trước một bước trong các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cần nhận thức rõ vị trí của tỉnh nhà để đoàn kết, quyết tâm đưa Tiền Giang tiến lên.

Theo Thủ tướng, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp vẫn giữ vai trò trụ đỡ cho kinh tế của tỉnh. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với tái cơ cấu thời gian qua đã đạt kết quả tích cực, nhưng cần phấn đấu tốt hơn, trong đó phấn đấu đạt kết quả cao hơn con số 100/144 xã đạt chuẩn nông thôn mới như hiện nay.

Thủ tướng đánh giá cao việc phát triển doanh nghiệp và khuyến khích khởi nghiệp của tỉnh, nhờ đó số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh qua các năm. Nửa đầu năm 2018, số doanh nghiệp thành lập mới ở Tiền Giang đứng thứ 4/13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nửa đầu năm nay, thu ngân sách của Tiền Giang đạt 62,5% dự toán năm. Thủ tướng đánh giá cao kết quả này cũng như mục tiêu tỉnh đề ra là đến năm 2020, tổng thu ngân sách của tỉnh tăng gấp đôi so với năm 2016. Thủ tướng cho rằng đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiến tới tự cân đối ngân sách trong thời gian tới.
* Nền kinh tế Tiền Giang cần phát triển trên 5 trụ cột chính
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Tiền Giang. Tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa bền vững và chưa đồng đều. Các khu vực và thành phần kinh tế chưa có sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó, công nghiệp tăng trưởng nhanh nhưng xuất hiện một số điểm nghẽn.

Vì vậy những năm tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần giải quyết tốt vấn đề quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng. Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, sản vật nhưng nông nghiệp vẫn tăng trưởng với mức thấp hơn “kho vàng tiềm năng” của tỉnh cũng như cả vùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Đề cập đến tình trạng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, còn diễn biến phức tạp, đặc biệt gần đây nổi lên tình trạng cho vay nặng lãi, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chỉ đạo điều tra xử lý nghiêm tình trạng tín dụng "đen" trên địa bàn.

Từ cơ sở đó, Thủ tướng cho rằng thời gian tới, kinh tế Tiền Giang cần phát triển trên 5 trụ cột chính: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ, trái cây sạch được định vị ở phân khúc cấp cao, công nghiệp chế biến nông sản, du lịch sinh thái và nghiên cứu cảng nước sâu Xoài Rạp để làm một khu công nghiệp cảng logistic của tỉnh cho cả khu vực.

Thủ tướng yêu cầu cần đặc biệt coi giáo dục là nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững của tỉnh Tiền Giang; có chủ trương cụ thể về tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, hòa mình vào làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Có phương án cụ thể để chống biến đổi khí hậu.

Tại cuộc làm việc, tỉnh nêu một số đề xuất, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, xử lý đối với các dự án về sát lở bờ biển, sông rạch và phát triển công nghiệp của tỉnh gắn với kinh tế biển.

Sau khi làm việc với tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm một số hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh Tiền Giang./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng: Tiền Giang hội tụ nhiều lợi thế để thu hút được nhà đầu tư lớn
>>Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp hợp tác hiện đại hóa nông nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục