Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Xí nghiệp Thương binh Quang Minh

19:04' - 01/09/2017
BNEWS Đây là doanh nghiệp đầu tiên của thành phố Hải Phòng được công nhận là "Cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ của thương bệnh binh và người khuyết tật.

Trong chương trình chuyến công tác tại Hải Phòng, chiều 1/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham quan cơ sở sản xuất, thăm hỏi các thương, bệnh binh, người lao động tại Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, quận Ngô Quyền. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Được thành lập ngày 5/6/1996 với 35 thương binh hạng từ 4/4 đến 1/4, nay Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đã có hàng trăm lao động, trong đó hơn một nửa là thương, bệnh binh, bộ đội xuất ngũ, con em các gia đình chính sách. Ban đầu cơ sở sản xuất chỉ có 250 triệu đồng, đến nay vốn tự có của xí nghiệp đã lên đến 500 tỷ đồng.
Ngoài trụ sở chính tại Hải Phòng, Xí nghiệp còn có 3 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh; một chi nhánh tại Quảng Ninh và một chi nhánh tại Hà Nội. Năm 2016, doanh thu của Quang Minh đạt 140 tỉ đồng, thu nhập bình quân cho lao động là 4,2 triệu đồng/tháng.
Một trong những người đầu tiên sáng lập ra cơ sở này là thương binh 1/4 Trần Hồng Quảng. Dù mất 81% sức lao động, nhưng phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, thương binh tàn nhưng không phế, ông Quảng đã cùng các đồng đội lập xí nghiệp, tranh thủ các chính sách ưu đãi Nhà nước dành cho thương binh để sản xuất, kinh doanh.

Trải qua nhiều ngành nghề kinh doanh từ vận tải, cơ khí, nuôi trồng thủy sản đến chế biến thức ăn chăn nuôi, Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đang đầu tư vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng.
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Xí nghiệp đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của Hải Phòng trong thời kỳ đổi mới. Đây cũng là cơ sở sản xuất luôn duy trì tốt phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Bên cạnh đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Xí nghiệp cũng tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua do quận, thành phố Hải Phòng, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương tổ chức, phát động và đạt nhiều thành tích xuất sắc.
Hiện, Quang Minh đang nỗ lực đầu tư khu sản xuất tập trung trên diện tích 13 ha tại huyện Thủy Nguyên với 4 nhà máy sản xuất bột vôi hoạt tính, gạch không nung, nghiền clanhke và bê tông asphalt. Dự kiến tổng vốn đầu tư lên tới 1.200 tỉ đồng.
Vui mừng đến tham quan nhà xưởng, khu điều hành, tận mắt chứng kiến môi trường làm việc của tập thể cán bộ, kỹ sư, người lao động Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã động viên và bày tỏ hy vọng Xí nghiệp sẽ phát huy những thành công đã đạt được, xây dựng doanh nghiệp ngày một lớn mạnh trong thời gian tới.
Thăm hỏi tình hình lao động, đời sống của các thương, bệnh binh tại Xí nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, năm 2017, trên địa bàn cả nước đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ và tri ân công lao, xương máu của các Anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh đã đóng góp vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Thủ tướng cho rằng, từ một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động, nhất là những thương binh công tác tại Xí nghiệp Quang Minh đã có những bước trưởng thành to lớn cả về quy mô sản xuất, vốn đầu tư và các sản phẩm đưa ra thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng đánh giá cao việc Xí nghiệp chú trọng nghiên cứu, cải tiến quy trình công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học trong quản trị và sản xuất. Ban Lãnh đạo Xí nghiệp đã làm tốt chính sách an sinh xã hội cho thương binh, người lao động trực thuộc; đồng thời từng bước mở rộng phạm vi đầu tư trên các tỉnh, thành phố của cả nước.

Thương hiệu, uy tín của Quang Minh dần được khẳng định. Tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn đoàn kết, nhất trí, có quyết tâm cao để phát triển.
Biểu dương, đánh giá cao thành tích nhiều mặt của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, Thủ tướng bày tỏ mong muốn, Ban Giám đốc, cán bộ, nhân viên, người lao động, nhất là các thương binh, bộ đội xuất ngũ của Xí nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, Anh hùng trong chiến đấu và trong lao động.

Để đạt nhiều kết quả kinh doanh tốt hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, Thủ tướng đề nghị Xí nghiệp Quang Minh đẩy mạnh việc cải tiến quy trình, công nghệ; tiếp tục đổi mới để phát triển, giữ vững thương hiệu, nâng cao chất lượng. Trong đó, việc nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá đúng thị trường có tầm quan trọng rất lớn bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động. 

“Thời đại mới không cho phép chúng ta vẫn suy nghĩ cũ”, đặc biệt là trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông minh, Thủ tướng chia sẻ.
Mong muốn Xí nghiệp cố gắng từng bước nâng cao đời sống cho các thương, bệnh binh, người lao động, Thủ tướng căn dặn lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các ban, ngành liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện để Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục