Thủ tướng Nhật Bản bác tin cải tổ Nội các

18:06' - 24/11/2022
BNEWS Ngày 24/11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bác bỏ tin đồn rằng ông đang lên kế hoạch cải tổ Nội các, sau khi 3 bộ trưởng buộc phải từ chức hoặc bị cách chức chỉ trong chưa đầy một tháng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Kishida cho biết Nội các của ông dự định sẽ “tập trung vào hàng loạt thách thức chính trị” như các cuộc thảo luận trong kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội và soạn thảo 3 văn bản quan trọng về quốc phòng trong thời gian từ nay tới cuối năm.

 

Hôm 20/11, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Minoru Terada đã nộp đơn từ chức vì các vụ bê bối quỹ chính trị và bầu cử, sau khi Bộ trưởng Tư pháp Yasuhiro Hanashi và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Daishiro Yamagiwa phải ra đi vì các vụ bê bối khác.

Ngoài 3 bộ trưởng này, hiện nay, các đảng đối lập đang “chĩa mũi dùi” vào Bộ trưởng Tái thiết Kenya Akiba, người đang bị nghi sử dụng sai mục đích các quỹ chính trị và vi phạm Luật bầu cử các cơ quan công quyền. Trong khi đó, tân Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Takeaki Matsumoto cũng gặp rắc rối vì bị nghi ngờ vi phạm Luật kiểm soát các quỹ chính trị.

Trong bối cảnh đó, ngày càng có nhiều thông tin đồn đoán rằng Thủ tướng Kishida có thể sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, với hy vọng cải thiện tỷ lệ ủng hộ đối với nội các. Nếu điều này xảy ra, đây là cuộc cải tổ Nội các lần thứ hai mà Thủ tướng Kishida thực hiện kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021.

Thậm chí, một số nhà phân tích còn cho rằng Thủ tướng Kishida có thể sẽ giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn trong nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc khi sự ủng hộ của công chúng dành cho phe đối lập chưa tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục