Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến công du nước ngoài “vì hòa bình”

12:31' - 29/04/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 29/4, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã rời Tokyo, bắt đầu chuyến công du nước ngoài kéo dài 8 ngày.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài dài ngày đầu tiên của ông Kishida kể từ khi trở thành thủ tướng vào tháng 10 năm ngoái.

 

Phát biểu với các phóng viên trước khi rời thủ đô Tokyo, Thủ tướng Kishida nói: “Tôi muốn thực hiện chuyến công du vì hòa bình”.

Trong chuyến công du này, Thủ tướng Kishida sẽ tới thăm 3 nước ở Đông Nam Á là Indonesia (từ ngày 29-30/4), Việt Nam (từ ngày 30/4 đến 1/5) và Thái Lan (từ ngày 1-2/5). Sau đó, ông sẽ tới thăm Italy và Vương quốc Anh, rồi trở về Nhật Bản vào ngày 6/5.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 1/5. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ có các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong chuyến công du Indonesia, Thủ tướng Kishida sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Joko Widodo vào chiều 29/4, trong đó ông tìm cách thúc đẩy tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tại Thái Lan, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Nhật Bản và Thái Lan sẽ kỷ niệm 135 năm thiết lập quan ngoại giao trong năm nay, do đó hai nước đang hướng tới ký kết một thỏa thuận về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh.

Tại Đông Nam Á, Thủ tướng Kishida đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp về Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Bên cạnh đó, với tư cách nước châu Á duy nhất là thành viên của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Nhật Bản cũng muốn trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn với các nước ASEAN về tình hình Ukraine.

Tại châu Âu, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ thảo luận với Thủ tướng Italy Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson về cách thức ứng phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và hỗ trợ cho những người tị nạn Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục