Thủ tướng Nhật Bản muốn Mỹ và Hàn Quốc không giảm quy mô tập trận chung

09:34' - 04/02/2018
BNEWS Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Ảnh minh họa: AFP

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 3/2 cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe sẽ yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc không cắt giảm quy mô cuộc tập trận chung và sẽ tiến hành cuộc tập trận này theo đúng kế hoạch nhằm tiếp tục gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin trên cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gặp ông Abe tại Tokyo trước khi tới tham dự lễ khai mạc Olympic tại Hàn Quốc. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thể hiện quan điểm này với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp 3 bên tại PyeongChang.

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hoãn cuộc tập trận chung thường niên cho tới sau các kỳ Olympic PyeongChang (từ ngày 9-25/2) và Paralympic PyeongChang (từ ngày 9-18/3), nhằm đáp lại tín hiệu tích cực mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra trong thông điệp Năm mới.

Sau gợi ý đối thoại của ông Kim, 2 miền Triều Tiên đã nối lại đường dây nóng quân sự, tổ chức cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên sau hơn 2 năm, và tiến hành nhiều cuộc họp cấp chuyên viên nhằm chuẩn bị cho đoàn Triều Tiên tham gia Olympic PyeongChang 2018. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn giữ quan điểm cảnh giác và cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Abe kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng, đồng thời từ chối đối thoại trừ khi Triều Tiên có những hành động hướng tới phi hạt nhân hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục