Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các tập đoàn UAE hợp tác đầu tư tại Việt Nam

22:19' - 27/10/2024
BNEWS Tại thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của UAE trong lĩnh vực phát triển và quản lý hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp.

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), chiều 27/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của UAE trong lĩnh vực phát triển và quản lý hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp gồm: ông Tamer Wagih Salem, Chủ tịch Tập đoàn Prime; ông Mohamed Juma Al Shamisi, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Cảng Abu Dhabi; ông Neils De Bruijn, Giám đốc Tập đoàn NDMC; ông Khaled Al Shemeili, Giám đốc Công ty xe Emirates.

Cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tiếp, lãnh đạo các tập đoàn của UAE cho biết, các doanh nghiệp UAE có năng lực hàng đầu trong phát triển và quản lý hạ tầng, cảng biển, đóng tàu, logistics…, nhận thấy Việt Nam có tiềm năng lớn ở khu vực Đông Nam Á phát triển các lĩnh vực này; mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để các doanh nghiệp UAE đầu tư thuận lợi tại Việt Nam, trong đó có các dự án hợp tác với Tập đoàn Vingroup của Việt Nam.

Đánh giá cao những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp UAE trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cho biết, sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam – UAE phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, các hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của quan hệ song phương, và còn nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới.

Thông tin về tình hình phát triển và các ưu tiên của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, cảng hàng không, cảng biển…

Với 3.000 km bờ biển, phát triển cảng biển là một trong tiềm năng lớn của Việt Nam. Việt Nam đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có các cảng biển từ Bắc vào Nam như cảng Lạch Huyện, cảng Liên Chiểu, cảng Thị Vải - Cái Mép, cảng Cần Giờ… để không chỉ phục vụ cho nền kinh tế với quy mô thương mại lớn thứ 20 thế giới, mà còn trở thành nơi trung chuyển hàng hoá của Đông Nam Á và thế giới. Cùng với đó, Việt Nam đang và sẽ phát triển nhiều khu lấn biển.

Đề nghị Tập đoàn Cảng Abu Dhabi và Tập đoàn NDMC với kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cảng biển tham gia và hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam để đạt được những mục tiêu nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ủng hộ và hoan nghênh kế hoạch hợp tác của các tập đoàn với Tập đoàn VinGroup; cho đây là lựa chọn thông minh, tầm nhìn chiến lược; mong muốn sự hợp tác của hai bên sẽ tiếp tục được nhân rộng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị Vinfast và Emirates Driving thúc đẩy hợp tác, đóng góp và cùng Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thực hiện cam kết mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại COP26. Đặc biệt, mong muốn việc hợp tác đầu tư giữa hai bên trong việc thành lập nhà máy sản xuất ô tô điện sẽ được cụ thể hóa và triển khai sớm trong thời gian tới.

Đối với Tập đoàn Prime, Thủ tướng đề nghị với mạng lưới đối tác rộng khắp, tập đoàn kêu gọi, làm cầu nối đưa các nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực đến hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam thúc đẩy phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, nhất là các ngành mới nổi như chip bán dẫn, điện toán đám mây, internet vạn vật…; mong muốn các doanh nghiệp UAE hợp tác, đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Cho biết Việt Nam có tiềm năng và đang thúc đẩy triển khai các dự án dầu khí và phát triển năng lượng từ khí, các dự án năng lượng gió ngoài khơi, năng lượng mặt trời, trong đó có dự án có vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp UAE có thế mạnh; mong muốn các doanh nghiệp hợp tác đầu tư.

Thông tin khái quát về các mục tiêu phát triển hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 100 năm thành lập nước, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhiệm vụ, giải pháp mở ra thời kỳ phát triển mới, trong đó cải thiện môi trường đầu tư, thành lập quỹ đầu tư, phát triển hạ tầng…, với thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh; khẳng định, Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các nhà đầu tư UAE nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự hợp tác toàn diện, sâu sắc vì sự thịnh vượng của hai quốc gia, khu vực và thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục