Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão

11:48' - 27/01/2023
BNEWS Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Khu Di tích K9 - Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

Nhân Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Quý Mão 2023, sáng 27/1 (tức mồng 6 tháng Giêng), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Khu Di tích K9 - Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng; các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

* Tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Khu Di tích K9 - Đá Chông, một địa điểm lịch sử đặc biệt gắn liền với cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; Người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới; Anh hùng Giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất.
Thủ tướng và các đại biểu nguyện phấn đấu học tập, làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
* Lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Quý Mão 2023, do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội tổ chức.

Đây là hoạt động cấp quốc gia mở đầu cho lễ phát động đồng loạt Tết trồng cây trong cả nước nhằm triển khai thực hiện chương trình "Vì một Việt Nam xanh" trong năm 2023 với mục tiêu trồng mới 22,5 triệu cây xanh.
Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cách đây 64 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng tháng trồng cây "Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều", “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây”. Từ đó đến nay, "Tết trồng cây” trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong dịp Tết đến, Xuân về.
Theo Thủ tướng, thực hiện di nguyện của Bác, 64 năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chương trình trồng, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Hàng triệu héc ta rừng, hàng trăm triệu cây xanh đã được trồng trên khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Độ che phủ rừng của nước ta đã tăng từ 28% vào năm 1990 lên trên 42% vào năm 2022; hấp thụ được trên 70 triệu tấn CO2.

Thủ tướng cho rằng, việc trồng cây không chỉ bảo vệ cảnh quan môi trường và đa dạng sinh học mà còn là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn lợi to lớn cho nước ta ở hiện tại và tương lai.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển bền vững, Việt Nam đã tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu từ năm 1992. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 (COP26), Việt Nam cam kết thực hiện lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
“Điều này, thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị của Việt Nam trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và suy giảm các hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu một hành tinh khỏe mạnh”, Thủ tướng chỉ rõ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, ghi nhận và biểu dương các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả với những thông điệp hết sức cụ thể như: “Góp 1 cây để có rừng”, “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Hành động vì một Việt Nam xanh”, “Chung tay xanh hóa học đường”, “Lì xì hạt giống”, “Thêm cây, thêm sự sống”…
Để tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước, các cháu học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người Việt Nam và các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam hãy hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân và cả năm; vì một Việt Nam xanh, an toàn, phát triển bền vững.
Thủ tướng tin tưởng, phong trào “Tết trồng cây” năm 2023 sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, như di nguyện thiêng liêng của Bác Hồ.
Tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao cây tượng trưng cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và cùng các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam và các tầng lớp nhân dân đã trồng 3.000 cây xanh trên tổng diện tích 3.5 ha tại Khu Di tích K9 -  Đá Chông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục