Thủ tướng: Sứ mệnh của những người làm báo đầy ý nghĩa, tự hào, vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian nan, vất vả

20:37' - 20/06/2021
BNEWS Chiều 20/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2021). 

Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí như Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Cộng sản và gần 30 cơ quan báo chí khác. 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được nghe thông tin về tình hình hoạt động báo chí trong thời gian qua và một số vấn đề về phát triển nền báo chí Việt Nam trong thời gian tới; tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và dự kiến 6 tháng cuối năm 2021; về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chiến lược vaccine; tình hình đóng góp, sử dụng Quỹ vaccine phòng COVID-19...
Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh, các lĩnh vực đời sống xã hội của đất nước, nhất là trong những thời điểm đất nước có những vấn đề lớn hoặc những khó khăn cần tập trung xử lý, giải quyết, góp phần giành thắng lợi cuối cùng như: Công cuộc đổi mới đất nước; Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phòng, chống dịch COVID-19; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...
Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ; bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, phối hợp của các bộ, ban, ngành dành cho báo chí nước nhà.

Đồng thời nêu những thách thức mà báo chí Việt Nam đang phải đối mặt; kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời cảm ơn chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tất cả các nhà báo lãnh thành, các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, người lao động đang làm việc trong các cơ quan báo chí của Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Thủ tướng khẳng định, lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn với sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: Bác Hồ, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người đã khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, đã nói: “nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, là cầu nối thể hiện ý đảng, lòng dân, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, là công cụ “ phò chính diệt tà”.

Đối với người làm báo cách mạng, Bác cũng khẳng định “cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén” do đó “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng”. Chính vì vậy, sứ mệnh của những người làm báo đầy ý nghĩa, tự hào, vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian nan, vất vả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ôn lại những đóng góp, hy sinh của đội ngũ những người làm báo Việt Nam trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đồng thời bày tỏ lòng tri ân đối với các thế hệ nhà báo đã cống hiến hết mình vì đất nước, vì sự nghiệp của Đảng, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, thời kỳ nào cũng vậy, các nhà báo luôn là những chiến sỹ dũng cảm trên tất cả các mặt trận: Từ trong thiên tai, bão lũ, những điểm nóng ở mọi nơi, mọi lúc và đặc biệt trong thời gian gần đây là những chiến sỹ báo chí giữa tâm dịch COVID-19... để thông tin kịp thời, chính xác tình hình đến công chúng. Báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.
Thủ tướng cho biết, hiện nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Báo chí cách mạng Việt Nam thực hiện phương thức lãnh đạo của Đảng, có vai trò, vị trị quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là cầu nối truyền tải, thông tin giữa Chính phủ và nhân dân, lan tỏa, truyền cảm hứng, tạo động lực với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

Các nhà báo là chiến sỹ với ngòi bút, trí tuệ sắc bén truyền tải chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới công chúng một cách chính xác, kịp thời và hiệu quả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ, nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu.

Đảng và Nhà nước đang quyết tâm để ngăn chặn đại dịch, trong đó chú trọng chiến lược vaccine để tiêm miễn phí đến toàn dân hằng năm, tạo miễn dịch cộng đồng để sớm phục hồi kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Chính phủ sẽ thường xuyên, đánh giá, dự báo tình hình trong nước và quốc tế để xây dựng, triển khai kịch bản phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, hiệu quả. Thủ tướng mong muốn nhận được sự đồng hành, chia sẻ và hành động của các cơ quan báo chí trên cơ sở phát huy truyền thống “bút sắt, lòng trong, tâm sáng” để cùng với Đảng, Nhà nước chúng ta thực hiện được mục tiêu chung.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, đánh giá cao và có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí, các nhà báo đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong phạm vi, quyền hạn của Chính phủ.

Chính phủ mong muốn nhận được sự ủng hộ, góp ý của các nhà báo để xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động quyết liệt, hiệu quả, hiểu dân và gần dân, tất cả vì lợi ích của quốc gia, vì dân tộc, lợi ích của nhân dân. Những kiến nghị, đề xuất của các các cơ quan báo chí là chính đáng, xuất phát từ thực tiễn, Chính phủ ghi nhận và sẽ xem xét để đưa ra các quyết định cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục