Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển ngành robot

11:03' - 26/08/2024
BNEWS Ngày 25/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định thúc đẩy phát triển ngành robot đòi hỏi phải tăng cường hợp tác quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sau khi đến tham quan, khảo sát tại Triển lãm Robot thế giới 2024 diễn ra ở Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Cường cho rằng Trung Quốc phải nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái đổi mới mở, hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ quan nghiên cứu nước ngoài đến đầu tư kinh doanh, đồng thời tiếp tục khám phá sâu thị trường Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng và tận dụng tốt nền tảng hợp tác và trao đổi công nghiệp robot, duy trì sự ổn định và thông suốt của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng; thúc đẩy hiệu quả hơn nữa đổi mới công nghệ và phát triển công nghiệp robot toàn cầu.

 

Theo Thủ tướng Lý Cường, sức sống của công nghệ nằm ở khả năng ứng dụng. Với triển vọng và tiềm năng thị trường lớn, ngành công nghiệp robot đang được đẩy mạnh ứng dụng vào các hoạt động sản xuất và đời sống của con người với quy mô chưa từng có.

Người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc yêu cầu phát huy tối đa lợi thế về quy mô thị trường rộng lớn và các kịch bản ứng dụng phong phú của nước này, kết hợp việc phát triển robot với các chính sách hỗ trợ như chuyển đổi số, thí điểm sản xuất thông minh và đổi mới thiết bị quy mô lớn…; tăng cường kiểm tra, xác thực các ứng dụng, tăng cường xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn; đẩy mạnh việc mở rộng và phổ cập nhanh chóng ứng dụng robot trong các lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp dịch vụ và các môi trường đặc biệt…

Ông cũng cho rằng cần tăng cường hỗ trợ về thể chế, tạo điều kiện cho các nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp tích cực tham gia đầu tư, ươm tạo thêm nhiều công ty “kỳ lân” trong lĩnh vực robot và các công ty “khổng lồ nhỏ” chuyên về công nghệ mới, hình thành các cụm công nghiệp có lợi thế, đặc thù…

Triển lãm Robot thế giới 2024 diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 21-25/8, với sự tham gia của 169 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Các công ty tham gia đang trưng bày hơn 600 sản phẩm sáng tạo, trong đó có hơn 60 sản phẩm robot lần đầu ra mắt và 27 robot hình người.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục