Thủ tướng Trung Quốc tin tưởng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay

16:01' - 11/03/2022
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bày tỏ tin tưởng nước này sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5,5% trong năm nay và cam kết tăng cường chính sách hỗ trợ nền kinh tế.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11/3, sau lễ bế mạc Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII, ông Lý Khắc Cường nói, Trung Quốc đã phải đối mặt với một xu hướng suy giảm mới trong năm nay, nhưng các chính sách kinh tế vĩ mô sẽ duy trì sự bền vững của nền kinh tế nước này.

 

Ông Lý Khắc Cường cho rằng kinh tế Trung Quốc có thể vượt qua được những khó khăn và đạt được các mục tiêu về kinh tế và xã hội đặt ra cho cả năm, và đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai. Ông Lý Khắc Cường nói việc đạt mục tiêu tăng trưởng của năm nay sẽ không dễ dàng và cần có sự hỗ trợ từ chính sách kinh tế vĩ mô như cắt giảm thuế và phí cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lý Khắc Cường, Trung Quốc có nhiều vấn đề cần giải quyết như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng thu nhập và nợ, và tất cả những vấn đề này phải được giải quyết trong trung và dài hạn.

Ông Lý Khắc Cường cũng cho biết việc bảo vệ và cải thiện sinh kế của người dân là mục đích cơ bản của các nỗ lực của chính phủ trong việc phát triển nền kinh tế.

Chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ kịp thời cho các công ty dịch vụ dựa trên trao đổi thông tin liên lạc, đặc biệt là các công ty nhỏ bị thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19, trong nỗ lực ổn định việc làm và kinh tế.

Theo ông Lý Khắc Cường, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, bao gồm hoàn thuế 180 tỷ nhân dân tệ (khoảng 28 tỷ USD) cho các lĩnh vực từ dịch vụ ăn uống đến vận tải và du lịch.

Bên cạnh đó, ông Lý Khắc Cường khẳng định chính sách mở cửa của nước này sẽ không thay đổi. Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đảm bảo tính cạnh tranh công bằng giữa các công ty trong nước và nước ngoài.

Theo nhiều nhà kinh tế, không dễ để Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% trong năm nay do nhiều thách thức như lĩnh vực bất động sản giảm sút, tác động của đại dịch và đà phục hồi của kinh tế toàn cầu không chắc chắn. Để đạt mục tiêu này, Trung Quốc cần thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung nhằm ngăn chặn sự giảm tốc của nền kinh tế.

Đà phục hồi mạnh của kinh tế Trung Quốc sau những tác động của đại dịch đã mất động lực vào giữa năm ngoái, do các vấn đề nợ trong thị trường bất động sản và các biện pháp kiểm soát dịch khiến lòng tin tiêu dùng và chi tiêu bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục