Mục tiêu tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc có thể hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu

05:30' - 09/03/2022
BNEWS Mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng của Trung Quốc có thể chứng tỏ một sự thúc đẩy vừa phải đối với kinh tế toàn cầu vốn bị coi là chịu áp lực lạm phát kèm đình trệ do căng thẳng Nga-Ukraine.
Trung Quốc ngày 5/3 thông báo mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) “khoảng 5,5%” cho năm 2022, cao hơn nhiều so với ước tính của nhiều chuyên gia kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng trên sẽ nhanh hơn đáng kể so với dự báo tăng trưởng 4,8% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và 5,2% do giới chuyên gia kinh tế đưa ra.
Các ngân hàng quốc tế, như JP Morgan, dự báo hậu căng thẳng Nga-Ukraine có thể khiến kinh tế toàn cầu giảm khoảng một điểm phần trăm tăng trưởng trong năm nay. Theo giới chuyên gia kinh tế của hãng tin Bloomberg, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,5% thay vì 5% sẽ giúp nền kinh tế thế giới tăng thêm khoảng 0,1 điểm phần trăm.
Cựu đại diện Bộ Tài chính Mỹ tại Bắc Kinh David Dollar, hiện làm việc tại Viện Brookings, cho biết: “Trung Quốc đang cố gắng cẩn thận không để tạo ra thêm nhiều khoản nợ bổ sung, vì vậy kinh tế thế giới không nên kỳ vọng quá nhiều vào sự thúc đẩy”.
Trung Quốc dự kiến sẽ kích thích kinh tế bằng các biện pháp nới lỏng kiểm soát đối với thị trường nhà ở và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ giữ mức tổng nợ cho nền kinh tế ổn định trong năm nay.
Kinh tế Trung Quốc tăng 8,1% trong năm vừa qua, một phần nhờ tỷ lệ tăng trưởng thấp của năm 2020 khi nền kinh tế bị phong tỏa do bùng phát đại dịch COVID-19.
Về chính sách tiền tệ, Chính phủ Trung Quốc giữ nguyên lập trường khi cam kết “đẩy nhanh việc thực hiện”. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng điều đó cho thấy có thể có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Điều này trái ngược với Mỹ và một số quốc gia phát triển khác, đang tăng hoặc chuẩn bị tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục