Nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc tăng mua cổ phiếu công ty có quan hệ với Nga

09:55' - 11/03/2022
BNEWS Từ các công ty vận tải biển tới các công ty điều hành cảng, giá cổ phiếu của nhiều công ty Trung Quốc có quan hệ thương mại với Nga, hoặc ở gần biên giới, đã tăng mạnh trong tuần qua.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Trung Quốc đang mua cổ phiếu của các công ty có quan hệ thương mại với Nga, với kỳ vọng quan hệ kinh tế giữa hai nước sẽ được tăng cường sau khi các nước phương Tây trừng phạt Nga.

Từ các công ty vận tải biển tới các công ty điều hành cảng, giá cổ phiếu của nhiều công ty Trung Quốc có quan hệ thương mại với Nga, hoặc ở gần biên giới, đã tăng mạnh trong tuần qua, ngay cả khi một số công ty cảnh báo các nhà đầu tư về việc cổ phiếu của họ bị định giá quá cao.

 

Các tài sản tại Nga đã khiến các nhà đầu tư phương Tây e ngại, khi họ không có lý do để duy trì mối liên hệ với một nền kinh tế có thể điêu đứng vì các biện pháp trừng phạt.

Đầu tuần này, giá cổ phiếu của công ty điều hành cảng Cẩm Châu, cảng ở phía Bắc Trung Quốc với các tuyến vận tải chạy thẳng đến Nga, tăng 94% trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải kể từ ngày 24/2, khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Biên độ giao dịch hàng ngày của cổ phiếu tại Trung Quốc được ấn định ở mức 10% có nghĩa là cổ phiếu của nhà điều hành cảng này tăng gần trần trong bảy phiên liên tiếp.

Công ty điều hành cảng Cẩm Châu đã nhiều lần cảnh báo giá cổ phiếu của họ quá biến động và quá cao so với cổ phiếu của các công ty điều hành cảng khác.

Giá cổ phiếu của công ty này đã giảm trong hai phiên 8 và 9/3, nhưng vẫn tăng 60% trong hai tuần.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Xinjiang Tianshun Supply Chain, một công ty logistics cho nhiều loại hàng hóa ở Tân Cương, nơi có đường biên giới dài 60 dặm với Nga, cũng tăng 95% trên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến trong bảy phiên tính đến phiên 7/3.

Giá cổ phiếu của công ty này giảm trong hai phiên 8 và 9/3, nhưng vẫn tăng 60% kể từ nổ ra xung đột tại Ukraine.

Thậm chí, giá cổ phiếu của các công ty vận hành đường thu phí và các công ty dịch vụ vận tải đường sắt kể từ khi xung đột nổ ra cũng tăng mạnh.

Giá cổ phiếu của Heilongjiang Transport Development, nhà vận hành đường thu phí ở Hắc Long Giang, tỉnh có 1.850 dặm đường biên giới với Nga, tăng 21%.

Giá cổ phiếu của Changjiu Logistics, thuộc công ty điều hành tàu hỏa vận tải hàng hóa trực tiếp giữa phía Bắc Trung Quốc và Nga, cũng tăng 14%.

>>>Chuyên gia: Căng thẳng Nga-Ukraine sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục