Thừa Thiên-Huế sử dụng camera đường bộ, giám sát chặt người dân trở về từ vùng dịch

15:56' - 29/07/2021
BNEWS Từ 25/7 đến sáng 29/7, khoảng 6.000 người dân từ các tỉnh, thành phía Nam đã trở về Thừa Thiên-Huế.

Qua xét nghiệm, tỉnh đã phát hiện 16 trường hợp mắc COVID-19 từ số người tự phát trở về địa phương. Tỉnh đang tăng cường lực lượng để kiểm soát và hỗ trợ người trở về từ vùng dịch.
Sắp xếp đồ đạc để đi cách ly, các thành viên trong gia đình anh Nguyễn Đình Mười (quê ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) không giấu nổi sự mệt mỏi. Gia đình anh đã chờ 10 giờ tại chốt kiểm dịch số 4 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc), nơi giáp ranh tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng.

“Vì có con nhỏ 2 tháng tuổi, chúng tôi được các cán bộ, nhân viên y tế, quan tâm tận tình. Dù biết di chuyển lúc này rất nguy hiểm nhưng chúng tôi nghĩ về quê sẽ an toàn hơn là ở lại Thành phố Hồ Chí Minh”, anh Đình Mười cho hay.
Cùng chung suy nghĩ ấy, anh Nguyễn Anh (quê xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) và nhóm bạn thuê xe vượt hơn 1.000km để về quê. Nếu tiếp tục ở lại Thành phố Hồ Chí Minh, anh không biết phải chống chọi như thế nào khi đã thất nghiệp 2 tháng nay.
Nhiệt độ ngoài trời tại huyện Phú Lộc những ngày gần đây đều gần 40 độ C nhưng dòng xe nối đuôi nhau qua hầm và đèo Hải Vân vẫn kéo dài. Hầu hết những người trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây đều có hoàn cảnh khó khăn.

Phần lớn bà con tự di chuyển bằng xe máy, ô tô cá nhân; số ít lựa chọn thuê xe dịch vụ. Dù biết nguy cơ lây nhiễm và phải chờ đợi mệt mỏi nhưng tất cả đều lựa chọn trở về.
Tại chốt kiểm dịch số 4, hàng trăm người chờ đợi làm thủ tục, chờ được hỗ trợ đưa đi cách ly. Mọi vật dụng như áo khoác, bìa carton, túi nilon, chăn… đều được người dân tận dụng trải ra ngồi hoặc dựng lên che nắng.

Chính quyền địa phương đã dựng tạm rạp làm nơi nghỉ ngơi cho bà con, tuy nhiên diện tích không đủ cho số người quá đông. Các hộ dân lân cận đã nhiệt tình giúp đỡ nước uống và thức ăn cho bà con từ xa trở về.
Vì lượng người chờ tại chốt quá đông, việc giữ khoảng cách giữa các nhóm người không đảm bảo. Phải chờ đợi hàng chục giờ liền, nhiều người không thể kiên nhẫn mang khẩu trang hoặc phải tháo ra mỗi khi ăn uống.

Người dân chủ quan khi đã có kết quả test nhanh, phiếu xét nghiệm Realtime-PCR âm tính. Vì vậy, công tác đảm bảo phòng, chống dịch tại các chốt kiểm dịch gặp rất nhiều khó khăn.
Lượt người về Thừa Thiên - Huế mỗi ngày càng đông. Từ vài trăm người nay mỗi ngày, hiện nay các cán bộ phải làm thủ tục cho gần 2.000 người từ vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Khánh Hòa…) trở về.
Để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, địa phương đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, phương án kiểm soát các phương tiện đến hoặc qua địa bàn. Các chốt kiểm dịch được tăng cường lực lượng, xây dựng tấm chắn, phân luồng, trang bị đồ bảo hộ và nước rửa tay.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình, để giảm áp lực cho các chốt kiểm dịch, tỉnh đã linh động để người dân có thể khai báo y tế tại khu cách ly tập trung thay cho tại các chốt.

Nhằm đối phó các trường hợp khai báo gian dối, thả người dọc đường sau khi qua các chốt kiểm dịch, tỉnh đã sẵn sàng cơ chế giám sát chặt chẽ phối hợp hệ thống camera đường bộ và các tổ giám sát trong cộng đồng.
Từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân Thừa Thiên - Huế trở về quá nhiều, tạo nên áp lực cho ngành Y tế và các khu cách ly tập trung. Vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kêu gọi người dân cần bình tĩnh, phối hợp với chính quyền nơi cư trú đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời suy xét kỹ trước khi có ý định trở về để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.
Những trường hợp khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người yếu thế luôn được tỉnh ưu tiên hỗ trợ phương tiện, cơ sở vật chất, chi phí cách ly để trở về tránh dịch. Đến nay, 239 trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh được đón về bằng đường hàng không, cách ly tại những khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh./.

>>Đa dạng phương thức cung cấp thực phẩm đến người dân vùng dịch


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục