Thừa Thiên - Huế xử lý người từ vùng dịch trở về trốn khai báo y tế và cách ly

08:46' - 09/08/2020
BNEWS Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý trình trạng người từ vùng dịch trở về trốn khai báo y tế và cách ly.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai tiếp nhận công dân từ vùng dịch COVID-19 trở về quê với điều kiện phải qua chốt kiểm soát dịch bệnh để thực hiện khai báo y tế và đi cách ly tập trung theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tìm cách lén lút trở về địa phương không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh của các lực lượng chức năng.
Ngày 7/8, từ nguồn tin báo của người dân, Công an huyện Phú Vang đã phát hiện và đưa 3 người ở xã Phú Xuân và Vinh Hà trốn về từ thành phố Đà Nẵng đi cách ly theo quy định.

Theo lời khai, 3 người này làm cho một tiệm bánh mỳ ở thành phố Đà Nẵng, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, do quá lo lắng, đã vào trang Facebook “Xe ké miền Trung” để tìm đặt xe về Thừa Thiên - Huế.

Sau đó, 3 người này đã liên hệ được với một người tên Minh qua điện thoại, người này báo sẽ chở cùng 3 người khác từ Đà Nẵng về Thừa Thiên - Huế với giá 1.750.000 đồng.
Sau khi thống nhất thời gian, Minh đón tất cả 6 người tại đường Nguyễn Trung Trực, quận Sơn Trà (Đà Nẵng).

Khi xe chạy đến thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế), Minh thả 6 khách xuống phía sau chốt kiểm soát dịch bệnh thứ nhất để khách đi bộ theo đường biển. Sau đó, một xe ô tô khác đợi đón những người này chạy đường vòng vượt qua 2 chốt kiểm soát dịch bệnh.

Xe ô tô của Minh điều khiển chạy trước và đợi sẵn trước Trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Tại đây, Minh đón khách sang xe mình rồi chạy xe dọc những tuyến đường liên thôn, liên xã để tránh trạm thu phí, chốt kiểm soát dịch bệnh và trả khách tại địa điểm khách yêu cầu.

Bằng thủ đoạn này, đối tượng Minh đã chở 6 người dân này từ vùng dịch về Thừa Thiên - Huế không qua kiểm tra y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.
Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Phú Vang đã xác định đối tượng Trương Thanh Minh (sinh năm 1983, ở phường An Tây, thành phố Huế) là lái xe vận chuyển người từ vùng dịch trở về, trốn các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Hiện cơ quan Công an đang lấy lời khai của Trương Thanh Minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những người đi trên xe ô tô này đều bắt buộc đưa đi cách ly theo quy định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, tình trạng nhiều công dân từ những vùng có dịch trở về địa phương không được kiểm soát, khai báo tại các chốt kiểm soát dịch bệnh vẫn còn xảy ra.

Do vậy, tỉnh yêu cầu các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra để phát hiện và xử lý triệt để; khuyến khích vận động người dân chủ động phát hiện, tố giác những người này với mục tiêu bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.
Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến ngày 8/8, tổng số người từ vùng dịch trở địa bàn tỉnh về chưa qua 14 ngày là hơn 24.000 người.

Tỉnh đã tổ chức cách ly y tế tập trung trên 2.600 trường hợp; cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú hơn 9.673 trường hợp; khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú hơn gần 11.633 trường hợp.

Tính đến sáng 9/8, Thừa Thiên – Huế chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục