Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản

11:56' - 15/06/2017
BNEWS Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025.
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm, độ tin cậy và từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành sản xuất quan trọng.

Thông tin này được ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu về 3 triển lãm gồm: Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 7; Triển lãm về thiết bị, công nghệ kiểm tra hàn linh kiện bề mặt SMT và công nghiệp hỗ trợ cho ngành chế tạo điện tử; Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2017.

Theo ông Bùi Huy Sơn, 3 triển lãm này sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2017 do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội phối hợp cùng công ty TNHH Reed Tradex (Thái Lan), Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Công nghiệp điện tử Việt Nam tổ chức.

Đây là một hoạt động cụ thể triển khai cam kết của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã nêu trong Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA).

Vì vậy, cả 3 triển lãm đều có sứ mệnh chung là tạo dựng cơ hội kinh doanh, tăng cường chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và là điểm nhấn tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Hironobu Kitagawa-Trưởng đại diện JETRO cho biết, để tăng cường hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, bên cạnh việc tổ chức “Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản”, JETRO còn xuất bản cuốn “Danh sách doanh nghiệp Việt Nam ưu tú” với nội dung đăng tải được tổng hợp dựa trên kết quả khảo sát 200 doanh nghiệp ưu tú của Việt Nam trong ngành chế tạo.

Đây là tài liệu rất hữu ích không chỉ đối với doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam mà với cả doanh nghiệp đang nghiên cứu, xem xét đầu tư vào Việt Nam.

Cũng theo ông Hironobu Kitagawa, lần đầu tiên tại Triển lãm Việt Nam-Nhật Bản, JETRO thử nghiệm hệ thống sắp xếp trước các cuộc đàm phán, kết nối thương mại (Pre-matching).

Đây là hệ thống được xây dựng trên cơ sở đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả kết nối thương mại của các doanh nghiệp đã từng tham gia triển lãm có thể liên lạc và đặt hàng trước với đối tác.

Theo đó, các bên mua và bán có thể trao đổi thông tin trước khi hẹn gặp giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc đàm phán.

Ông Suttisak Wilanan- Phó Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex nhấn mạnh: 3 triển lãm đồng tổ chức tại một địa điểm sẽ tăng gấp ba lần cơ hội kinh doanh và tăng chỉ số nội địa hóa cho ngành điện tử ở Việt Nam.

Với sự tham gia của hơn 200 thương hiệu hàng đầu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ là nền tảng cung ứng tuyệt vời giúp các nhà sản xuất Nhật Bản gặp gỡ các nhà sản xuất phụ tùng của Việt Nam để thắt chặt cơ hội kinh doanh.

Kết thúc buổi họp báo, các đơn vị đã cùng nhau ký kết hợp đồng với nội dung “Hợp tác để tăng cường nội địa hóa, củng cố ngành công nghiệp hỗ trợ và nâng cao hiểu biết về hiệp định công nghệ thông tin”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục