Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Tunisia

15:01' - 03/11/2023
BNEWS Tunisia sẽ thành lập đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam vào nửa đầu năm 2024 để tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước và giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của Tunisia.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, từ ngày 31/10 đến 5/11, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chuyến công tác tại thủ đô Tunis (Tunisia) để làm việc với các cơ quan hữu quan của nước này và phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai bên.

 

Trong thời gian ở Tunisia, Tham tán thương mại Việt Nam Hoàng Đức Nhuận đã làm việc với lãnh đạo Vụ Hợp tác kinh tế - thương mại, Vụ Hợp tác với các nước Arab và ASEAN, Cục Thương mại thuộc Bộ Thương mại và Phát triển xuất khẩu, Vụ Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao, Di cư và Người Tunisia ở nước ngoài và Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) Samir Majoul để trao đổi về tình hình hợp tác thương mại và các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Ngày 2/11, Thương vụ Việt Nam và UTICA đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến với sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành Tunisia và 60 doanh nghiệp hai nước. Phát biểu tại hội nghị, ông Slim Ghorbel, Phó chủ tịch kiêm thành viên Ủy ban quốc gia UTICA đánh giá đây là cơ tốt hội để tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại song phương.

Mặc dù là một quốc gia nhỏ có diện tích 163.610 km2, dân số khoảng 12,5 triệu người, song Tunisia là một trong những nền kinh tế năng động, cạnh tranh nhất khu vực châu Phi - Arab, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị trí thuận lợi gần châu Âu (cách 140 km). Nước này đã tham gia 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương. Do vậy, đây có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam, thâm nhập thị trường châu Phi, Arab, nhất là khu vực Bắc Phi.

Mỗi năm, Tunisia có nhu cầu mua 30.000 tấn cà phê thô (chủ yếu là robusta) và 30.000 tấn gạo. Các mặt hàng cơ bản như gạo, đường, cà phê và chè xanh do Cục Thương mại Tunisia độc quyền nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế.

Ông Slim Ghorbel kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh, liên kết với đối tác Tunisia trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, công nghệ mới, nuôi cá biển… để tận dụng vị trí chiến lược, nguồn tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng hiện đại, nhân công tay nghề cao và xuất khẩu sang những nước khác trong khu vực. Ông cũng mong Việt Nam tạo điều kiện nhập khẩu những mặt hàng thế mạnh của Tunisia như chà là, dầu ô liu, phốt phát…

Đại diện của UTICA cho biết sẽ lên kế hoạch thành lập đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam vào nửa đầu năm 2024 để tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước và giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của Tunisia.

Nhân dịp này, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại Việt Nam, chính sách xuất nhập khẩu và quan hệ hai nước. Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Tunisia đạt khoảng 66 triệu USD và trong 9 tháng đầu năm 2023 đã có sự tăng trưởng mạnh, đạt gần 70 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, máy móc trang thiết bị, dao cạo, vải sợi… và nhập khẩu hải sản, chà là, hóa chất, đồ nhựa, quần áo, nguyên liệu làm thức ăn gia súc…

Về khuôn khổ pháp lý, Việt Nam và Tunisia đã ký một số văn bản quan trọng như Hiệp định thương mại (năm 1994) trong đó hai bên cam kết dành cho nhau Quy chế tối huệ quốc, Hiệp định Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật (1999), Hiệp định khung Hợp tác nông nghiệp (2002), Bản ghi nhớ về hợp tác, hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp giữa Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên đoàn Công nghiệp, thương mại và thủ công mỹ nghệ Tuinisa (UTICA) (2005), Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và đặc biệt (2007), Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế (2010). Hai nước cũng đã tổ chức 3 kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ, lần gần nhất diễn ra tại thủ đô Tunis vào tháng 4/2018.

Đại diện của Thương vụ Việt Nam đánh giá hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng do doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường của nhau. Trao đổi thương mại của Tunisia vẫn tập trung chủ yếu với Liên minh châu Âu (EU) và châu Phi do gần gũi về địa lý và có những hiệp định thương mại tự do. Để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương, hai bên cần tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Từ năm 2021 đến nay, Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị hữu quan của Việt Nam và Tunisia tổ chức 03 hội nghị giao thương kết nối doanh nghiệp hai nước. Tại hội nghị trên, doanh nghiệp hai bên đã đặt nhiều câu hỏi về triển vọng thị trường, mặt hàng, chính sách thương mại, các vấn đề thuế quan, thanh toán… và đã được ban tổ chức trả lời thỏa đáng. Một số đại biểu kiến nghị Chính phủ hai nước cần có chính sách tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi bên thâm nhập thị trường của nhau thông qua đàm phán giảm thuế nhập khẩu.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục