Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp với nông dân trong thủy sản và chăn nuôi

21:50' - 23/03/2022
BNEWS Tỉnh Hải Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy liên kết trong chăn nuôi và thủy sản.

Đây là ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trong chương trình kiểm tra sản xuất, thăm một số doanh nghiệp, hợp tác xã về lĩnh vực thủy sản và chăn nuôi ở huyện Gia Lộc và huyện Cẩm Giàng ngày 23/3.
Tại hợp tác xã sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, nơi đang đi đầu trong toàn tỉnh về nuôi cá theo mô hình “sông trong ao”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã ghi nhận biểu dương nỗ lực của hợp tác xã trong sản xuất và kinh doanh.

 

Theo báo cáo của đại diện hợp tác xã, với 28 thành viên chính thức và 5 thành viên liên kết, hợp tác xã Xuyên Việt đang từng bước làm chủ công nghệ để tiến tới đưa cá rô phi thành ngành hàng chủ lực theo hướng chế biến sâu, đa dạng các loại sản phẩm chế biến nhằm nâng cao giá trị từ con cá rô phi, vươn tầm thương hiệu quốc gia.

Hợp tác xã đang đề xuất được tỉnh quan tâm hỗ trợ về cơ chế, thủ tục đầu tư để mở rộng diện tích vùng nguyên liệu và xây dựng cơ sở chế biến tại huyện Tứ Kỳ với diện tích dự kiến 60ha.

Người đứng đầu tỉnh Hải Dương cho rằng, cách làm của hợp tác xã Xuyên Việt là minh chứng cụ thể cho chiến lược phát triển của tỉnh Hải Dương thực hiện theo đúng hướng tỉnh là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; cho tư duy phát triển của Hải Dương là hướng đến giá trị khác biệt; minh chứng cho tư duy mới của phát triển nông nghiệp từ coi trọng sản lượng sang kinh tế nông nghiệp đa giá trị.
Người đứng đầu tỉnh Hải Dương đề nghị hợp tác xã Xuyên Việt cần mở rộng sản xuất mạnh mẽ. Tỉnh cam kết đồng tình hỗ trợ để doanh nghiệp tạo được thương hiệu trong phát triển thủy sản trên địa bàn theo hướng chế biến sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm cá rô phi.
Nhấn mạnh tỉnh Hải Dương có nhiều thế mạnh về nuôi thủy sản với diện tích nuôi thủy sản của tỉnh đứng thứ ba trong khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng, muốn phát triển nhất định phải tăng cường sự liên kết; trong đó, cần chú trọng theo hướng can thiệp ít nhất về môi trường, áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, chế biến sâu, nâng giá trị hàng hoá.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị huyện Gia Lộc cùng các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ tối đa cho hợp tác xã mở rộng sản xuất, phát triển, đặc biệt là tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư. Từ đó, giúp hợp tác xã đẩy nhanh tiến độ mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu, hỗ trợ tối đa cho hợp tác xã theo cơ chế đã được nêu tại đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021-2025 định hướng 2030 của tỉnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị hỗ trợ sớm cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Xuyên Việt và tiến tới hỗ trợ để cấp chỉ dẫn địa lý sau khi hợp tác xã chủ động được về con giống; hỗ trợ về quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có tầm vóc hơn. Hội nông dân cần vận động nông dân trong tỉnh tăng cường tham gia mạng lưới liên kết với Hợp tác xã Xuyên Việt. Liên minh hợp tác xã tăng cường liên kết giữa các hợp tác xã khác với hợp tác xã Xuyên Việt để hướng tới tạo được sản phẩm thương hiệu quốc gia.
Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đã thăm, làm việc với công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh Hải Dương đặt tại Khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng. Đại diện lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn, tỉnh tạo điều kiện đất đai để mở rộng trang trại, tăng cường liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bày tỏ, Công ty C.P. với thế mạnh là một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ việc sản xuất thức ăn, cung cấp con giống, chăn nuôi đến chế biến sâu và tiêu thụ sẽ đồng hành cùng Hải Dương trong thực hiện chiến lược phát triển mới của nông nghiệp tỉnh.

Với những đề xuất của doanh nghiệp, người đứng đầu tỉnh Hải Dương chỉ đạo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa về mặt cơ chế để doanh nghiệp phát triển và thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân Hải Dương để đưa nông nghiệp Hải Dương phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế nông nghiệp đa giá trị./.

>>>Ký kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục