Thúc đẩy liên kết hệ thống đường sắt trong ASEAN

18:45' - 11/06/2024
BNEWS Malaysia đã kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN tiếp tục đẩy mạnh xây dựng liên kết hệ thống đường sắt, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận chuyển hàng hóa.
Ngày 11/6, Malaysia đã kêu gọi các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục đẩy mạnh xây dựng liên kết hệ thống đường sắt, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận chuyển hàng hóa.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết, kết nối đường sắt, đặc biệt là kết nối từ Bán đảo Malaysia tới Thái Lan, Lào và Trung Quốc là tầm nhìn dài hạn của ASEAN. Cụ thể, ông phát biểu: "Nếu được hiện thực hóa, chúng ta sẽ có mạng lưới đường sắt xuyên châu Á, vì một khi đến Côn Minh, bạn có thể đến Trung Á và thậm chí cả châu Âu. Chúng ta đã nói về điều này trong 30 năm qua".

 
Phát biểu của Bộ trưởng Anthony Loke được đưa ra tại Hội nghị Quan chức Giao thông Vận tải Cấp cao ASEAN (STOM ASEAN) lần thứ 57. Hội nghị kéo dài ba ngày, bắt đầu từ ngày 11/6 với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các quốc gia thành viên và đối tác đối thoại của ASEAN như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo ông Anthony Loke, mặc dù đã có các tuyến kết nối, song mạng lưới đường sắt Côn Minh - Singapore chưa có nhiều tiến triển do thiếu các điểm và mối liên kết. Ngoài ra, các quốc gia thành viên ASEAN cũng cần sớm giải quyết các rào cản liên quan đến quy định, thủ tục hải quan xuyên biên giới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Anthony Loke đánh giá, STOM là nền tảng hiệu quả để các quốc gia thành viên ASEAN thảo luận về cơ hội và thách thức trong lĩnh vực giao thông vận tải ở khu vực.

Kể từ khi đăng cai tổ chức STOM và Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN vào năm 2015, Malaysia đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan phụ trách về giao thông vận tải của ASEAN trong triển khai nhiều sáng kiến kết nối như đã được nêu rõ trong Kế hoạch Hành động Chiến lược Giao thông Vận tải Kuala Lumpur 2016 - 2025.

Ngoài ra, các cuộc thảo luận trong khuôn khổ STOM cũng nhất quán với nội dung Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2025 nhằm thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở khu vực.

Malaysia cũng đang tiến hành nghiên cứu sơ bộ dự án Đường sắt xuyên Borneo để đánh giá ưu và nhược điểm về mặt thương mại, kỹ thuật và các khía cạnh khác nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện có ở Borneo. Dự kiến, nghiên cứu sẽ hoàn thành trong vòng chín tháng tới và chính phủ sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể sau đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục