Thúc đẩy tăng trưởng từ loại hình du lịch gắn tổ chức lễ cưới

16:08' - 01/03/2025
BNEWS Những năm gần đây, loại hình du lịch gắn tổ chức lễ cưới đang góp phần gia tăng nguồn thu cho kinh tế du lịch ở một số địa phương.

Trong bối cảnh nhu cầu và thị trường du khách có những thay đổi, nhiều du khách mong muốn trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm mang tính chuyên biệt. Những năm gần đây, loại hình du lịch gắn tổ chức lễ cưới đang góp phần gia tăng nguồn thu cho kinh tế du lịch ở một số địa phương. Nắm bắt nhu cầu thị trường, các ngành, địa phương cần có giải pháp đầu tư phát triển loại hình du lịch này, qua đó tăng doanh thu, đồng thời tạo hiệu ứng quảng bá, lan tỏa hình ảnh điểm đến tới du khách, nhất là du khách quốc tế.

 

* Một xu hướng của thị trường

Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 triệu - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 -130 triệu lượt khách nội địa. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi cần đẩy mạnh khai thác các thị trường, phân khúc du khách phù hợp với nhu cầu, xu hướng mới. Trong đó, dù là loại hình còn khá mới mẻ, nhưng loại hình du lịch kết hợp tổ chức lễ cưới có thể mang đến nguồn lợi không nhỏ cho ngành kinh tế du lịch ở nước ta.

Đối tượng du khách lựa chọn du lịch kết hợp tổ chức hôn lễ thường là những người có điều kiện tài chính, sẵn sàng chi trả kinh phí lớn. Cùng với đó, các khách mời đám cưới cũng sẽ là những du khách sử dụng nhiều dịch vụ lưu trú, tham quan, mua sắm, thưởng thức ẩm thực tại địa phương.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: Những năm gần đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á, tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. Các điểm đến như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam… dần góp mặt trong danh sách những điểm đến cưới được lựa chọn.

Du lịch gắn với tổ chức lễ cưới (du lịch lễ cưới) được hiểu là chuyến đi đến một điểm du lịch để thực hiện hay tham dự lễ cưới hoặc các nghi lễ đám cưới như cầu hôn, đính hôn, chụp ảnh cưới, tuần trăng mật hoặc kỷ niệm ngày cưới... Điểm đến du lịch lễ cưới thường được lựa chọn là những nơi có phong cảnh thiên nhiên, môi trường, không gian, thiết kế đẹp hoặc có ý nghĩa nhất định đối với cuộc hôn nhân. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng khai thác loại hình du lịch đám cưới, bởi nước ta có nhiều thắng cảnh, bãi biển đẹp, khách sạn cao cấp, đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, nhiều không gian để tổ chức các buổi tiệc khác nhau mà không bị trùng lặp về cảnh quan và trang trí...

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Quang Vinh, nhiều điểm đến ở Việt Nam được đánh giá phù hợp phát triển du lịch đám cưới như Phú Quốc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Ninh Bình, Quảng Ninh… Những nơi này không chỉ sở hữu thắng cảnh đẹp, đa dạng loại hình nghỉ dưỡng, chất lượng dịch vụ cao cấp mà còn mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho du khách.

Cùng quan điểm, Phó Giáo sư Phạm Hồng Long, Tiến sĩ Bùi Nhật Quỳnh và Thạc sĩ Ngô Việt Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Dù còn khá mới mẻ song du lịch gắn tổ chức lễ cưới có thể mang đến nguồn lợi không nhỏ cho ngành kinh tế xanh Việt Nam. Đám cưới thường có sự tham gia của hàng trăm khách mời. Bên cạnh sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tại nơi được chọn tổ chức cưới, không ít người trong số họ còn có kế hoạch kéo dài chuyến đi để có những trải nghiệm du lịch sâu sắc hơn. Chưa kể, thông qua các hình ảnh mà khách dự cưới chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam được quảng bá rộng rãi.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhiều du khách quốc tế và nội địa đã chọn các điểm đến như Phan Thiết (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh) làm nơi tổ chức lễ cưới và tham quan du lịch. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng lớn của phân khúc thị trường đầy tiềm năng này. Đồng thời cũng khẳng định Việt Nam có đầy đủ lợi thế phát triển du lịch cưới với nhiều bờ biển đẹp, hệ thống di sản phong phú, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện, cơ sở hạ tầng và dịch vụ ngày càng được đầu tư.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Các cơ sở dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng trên địa bàn xem đối tượng du khách chọn loại hình du lịch lễ cưới là một trong những thị trường du khách còn rất nhiều dư địa phát triển, khai thác. Bà Rịa -Vũng Tàu với lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, nhiều khu nghỉ dưỡng hiện đại, bãi biển đẹp, hoang sơ được các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch, tổ chức sự kiện giới thiệu đến du khách lựa chọn để tổ chức lễ cưới kết hợp du lịch. Trong đó điểm đến Côn Đảo đã nhiều lần “có mặt” trong danh sách được bình chọn của các tạp chí uy tín trên thế giới, góp phần khẳng định ưu thế nổi trội của điểm đến cho các loại hình du lịch, trong đó có du lịch lễ cưới.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái: Năm 2019, đôi vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ chọn thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức lễ cưới với sự chứng kiến của 700 khách mời. Từ đó đến nay, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp tại Phú Quốc tiếp tục được nhiều du khách chọn tổ chức lễ cưới và nghỉ dưỡng, du lịch. Năm 2024 vừa qua, Phú Quốc tiếp tục đoạt nhiều Giải thưởng Du lịch thế giới, đó là: Phú Quốc - điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới, thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc - điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới, Cầu Hôn tại vịnh biển thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc - cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới, góp phần khẳng định sức hút đặc biệt của điểm đến, trong đó có sức hút với các du khách chọn loại hình du lịch lễ cưới.

* Thúc đẩy phát triển

Nhận định một trong những xu hướng du lịch là du lịch gắn lễ cưới và minh chứng thực tế nhiều du khách chọn các điểm đến ở Việt Nam để tham quan, du lịch và tổ chức lễ cưới, nhiều ý kiến cũng cho rằng để thúc đẩy loại hình du lịch này, từng điểm đến, địa phương cần có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới.

Theo Phó Giáo sư Phạm Hồng Long, Tiến sĩ Bùi Nhật Quỳnh, Thạc sĩ Ngô Việt Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) để thu hút khách du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam, cần nghiên cứu đầy đủ hơn thị hiếu, nhu cầu của các cặp đôi trong tổ chức lễ cưới, nhu cầu tổ chức ở những bãi biển đẹp của Việt Nam như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long hay các tiệc cưới trong các không gian văn hóa truyền thống ở Hội An, Huế… Từ đó các nhà quản lý, các công ty du lịch, dịch vụ cung cấp các sản phẩm du lịch, dịch vụ gắn với tổ chức lễ cưới được phù hợp. Đặc biệt, cần tính đến các yếu tố đặc trưng trong lễ cưới của các cặp đôi đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau để mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

Cùng với đó, ngành du lịch cần tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch trên nhiều phương tiện truyền thông, đặc biệt truyền thông qua mạng xã hội thông qua các sự kiện lễ cưới của các cặp đôi quốc tế được tổ chức ở Việt Nam, nhằm thu hút các thị trường giàu tiềm năng. Một yếu tố không thể thiếu là cần quan tâm đào tạo nhân lực phục vụ tổ chức lễ cưới, có kỹ năng thiết kế, trang trí, chụp ảnh, quay phim, cưng cấp trang phục… nhằm nâng cao chất lượng loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đinh Đức Quang, Công ty APEC Mandala Wyndham Mũi Né cho rằng: Khách lựa chọn tour du lịch kết hợp tổ chức hôn lễ thường có kinh tế khá dư dả và sẵn sàng chi tiêu. Khách mời của lễ cưới cũng sẽ sử dụng nhiều dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan, khám phá các điểm du lịch nổi tiếng. Lượng khách có thể thu hút được từ du lịch lễ cưới không hề nhỏ. Do đó cần có nhiều sản phẩm hấp dẫn để “kéo dài” thời gian lưu trú của du khách. Đồng thời, quan tâm tiếp thị những nét đặc biệt của địa điểm tổ chức tiệc cưới, thu hút được nhiều sự chú ý của du khách.

Thạc sĩ Trần Thị Mai Hương (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) lưu ý: loại hình du lịch lễ cưới có nhiều điểm đặc thù như tính cá nhân hóa cao, khách thường mong muốn sự khác biệt, độc đáo từ địa điểm, phong cách trang trí đến các hoạt động, dịch vụ kèm theo. Nhiều cặp đôi cũng có những khách mời đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau. Do đó, các điểm đến, cơ sở cung cấp dịch vụ cần thiết kế sản phẩm thật độc đáo, hấp dẫn, gợi ý các trải nghiệm du lịch phù hợp, tạo ấn tượng tốt với du khách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục