Thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán điện tử xuyên biên giới Việt Nam-Singapore

07:10' - 31/05/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 30/5, tại trụ sở Shopee Singapore đã diễn ra Hội nghị xúc tiến Thương mại điện tử và Thanh toán điện tử xuyên biên giới Việt Nam-Singapore 2024.

Hội nghị do Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức.

 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đang tích cực thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số. Thông qua hợp tác, Việt Nam và Singapore có thể tận dụng các thế mạnh tương ứng và tạo ra hệ sinh thái sản xuất năng động và liên kết với nhau. Sự hợp tác này có thể thúc đẩy đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng và bảo mật thương mại điện tử chung, thúc đẩy phát triển kỹ năng và tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng nhấn mạnh đây là hoạt động rất có ý nghĩa, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế, đặt nền tảng nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Singapore trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, nêu rõ thương mại điện tử là một phần quan trọng trong trụ cột kinh tế của mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Singapore.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam và Singapore đều đang phát triển mạnh mẽ và hội nghị là cơ hội để hai bên tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong thương mại điện tử và các nền tảng số.

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Thanh Hằng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cũng đã chia sẻ thực tiễn và chính sách phát triển thương mại điện tử, kinh tế số tại Việt Nam.

Ông Lemon Tan - Chủ tịch, Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) chia sẻ: “Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư phổ biến nhất của các doanh nghiệp Singapore, đặc biệt là các nhà sản xuất Singapore đang tìm kiếm thị trường mới để đầu tư sản phẩm tại Đông Nam Á.

Lý do là vì Việt Nam có các chính sách thuận lợi cho ngành sản xuất và lực lượng lao động trẻ, dồi dào”. Ông đề xuất tăng cường xúc tiến thương mại, từng tỉnh thành của Việt Nam kết nối với từng doanh nghiệp của Singapore để giao dịch đầu tư đúng trọng điểm và hiệu quả.

Nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong thương mại điện tử, ông Jason Yu - Trưởng nhóm, Nền tảng Shopee quốc tế (SIP), cho biết: “Shopee Việt Nam đã làm được rất nhiều việc vào năm ngoái để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu trong giao dịch xuyên biên giới. Chúng tôi có nhiều sáng kiến để khuyến khích các hoạt động như vậy, ví dụ như quảng cáo bán hàng trực tuyến, hướng dẫn cách sử dụng nền tảng số shopee, sử dụng cơ hội khuyến mại…, từ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Chúng tôi khuyến khích khách hàng Việt Nam khám phá nền tảng và dịch vụ Shopee vì tính tiện lợi của loại hình kinh doanh này”.

Chia sẻ kinh nghiệm của TikTok, bà Doven Yap, Trưởng bộ phận mua lại, TikTok Shop Singapore, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều thương hiệu và xu hướng mới trên thị trường. Có rất nhiều cơ hội và tôi nghĩ điều quan trọng hơn cả là phải đảm bảo tính xác thực của sản phẩm. Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản tuyệt vời, và nếu thông tin về sản phẩm cũng như quy trình sản xuất được đảm bảo, thị trường Singapore sẽ dễ dàng đón nhận các sản phẩm này”.

Hội nghị được coi là chất xúc tác cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Singapore và Việt Nam, giúp hai bên cùng khai thác toàn bộ tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới và thanh toán điện tử cho các lĩnh vực sản xuất.

Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, nhấn mạnh một trong những phương pháp thúc đẩy xuất khẩu là sử dụng kênh thương mại điện tử. Theo ông, các doanh nghiệp nên tận dụng triệt để các nền tảng kỹ thuật số rất phổ biến hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục