Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN
Thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu một cách thuận lợi hơn. Đây là nội dung chính được thảo luận tại hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/6.
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện thuộc chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 – ASEAN Online Sale Day 2023 với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực; đồng thời thúc đẩy quá trình thực thi các Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company tập trung vào 6 nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, có tới 20 triệu người dân đã sử dụng nền tảng trực tuyến lần đầu tiên vào năm 2022, nâng tổng số người dùng Internet trong khu vực từ 360 triệu người vào năm 2019 lên 460 triệu người vào năm 2022.
Nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả của thương mại điện tử, lĩnh vực được dự báo tiếp túc đà tăng trưởng ấn tượng mặc dù đại dịch COVID-19 đang dần kết thúc. Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada.Doanh thu thương mại điện tử cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỷ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỷ USD vào cuối năm 2027; trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất. Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 USD và 145 USD trong năm nay, lần lượt cho hai ngành hàng trên.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển chung của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực ASEAN. Shopee được đánh giá là nền tảng nổi trội nhất, chiếm tới 44% tỷ lệ tổng doanh thu toàn khu vực. Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Thương mại điện tử là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế. Tuy thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam cho rằng, để tham gia vào thị trường thương mại điện tử, doanh nghiệp cần tái tạo hoặc củng cố chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình hiệu quả hơn, hiểu thêm về các quy định hải quan trong quá trình đưa sản phẩm của mình ra thế giới. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không cần quá lo lắng vào việc phải đầu tư vào nhiều công nghệ phức tạp mà có thể tận dụng các dịch vụ miễn phí từ các đơn vị hỗ trợ.Đại diện của Shopee cũng khẳng định, việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là công cụ mang tính định hướng lâu dài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra, đồng thời, đây sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- biên giới
- hồ chí minh
- xuất khẩu
- asean
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương dự kiến ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử
11:35' - 17/06/2023
Trung tâm Tin học và Công nghệ số- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ cho ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Nâng kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử
17:48' - 16/06/2023
Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
TikTok đầu tư hàng tỷ USD ở Đông Nam Á để đẩy mạnh mảng thương mại điện tử
15:30' - 15/06/2023
TikTok vẫn chưa thể tận dụng lợi thế về số lượng người dùng để tạo nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22' - 02/11/2025
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.

Thương mại điện tử xuyên biên giới vượt khỏi phạm vi quốc gia và mang tính toàn cầu. Ảnh: BNEWS/TTXVN