Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN
Thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu một cách thuận lợi hơn. Đây là nội dung chính được thảo luận tại hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/6.
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện thuộc chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 – ASEAN Online Sale Day 2023 với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực; đồng thời thúc đẩy quá trình thực thi các Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company tập trung vào 6 nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, có tới 20 triệu người dân đã sử dụng nền tảng trực tuyến lần đầu tiên vào năm 2022, nâng tổng số người dùng Internet trong khu vực từ 360 triệu người vào năm 2019 lên 460 triệu người vào năm 2022.
Nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả của thương mại điện tử, lĩnh vực được dự báo tiếp túc đà tăng trưởng ấn tượng mặc dù đại dịch COVID-19 đang dần kết thúc. Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada.Doanh thu thương mại điện tử cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỷ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỷ USD vào cuối năm 2027; trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất. Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 USD và 145 USD trong năm nay, lần lượt cho hai ngành hàng trên.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển chung của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực ASEAN. Shopee được đánh giá là nền tảng nổi trội nhất, chiếm tới 44% tỷ lệ tổng doanh thu toàn khu vực. Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Thương mại điện tử là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế. Tuy thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam cho rằng, để tham gia vào thị trường thương mại điện tử, doanh nghiệp cần tái tạo hoặc củng cố chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình hiệu quả hơn, hiểu thêm về các quy định hải quan trong quá trình đưa sản phẩm của mình ra thế giới. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không cần quá lo lắng vào việc phải đầu tư vào nhiều công nghệ phức tạp mà có thể tận dụng các dịch vụ miễn phí từ các đơn vị hỗ trợ.Đại diện của Shopee cũng khẳng định, việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là công cụ mang tính định hướng lâu dài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra, đồng thời, đây sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- biên giới
- hồ chí minh
- xuất khẩu
- asean
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương dự kiến ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử
11:35' - 17/06/2023
Trung tâm Tin học và Công nghệ số- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ cho ra mắt hệ thống đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Nâng kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử
17:48' - 16/06/2023
Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
TikTok đầu tư hàng tỷ USD ở Đông Nam Á để đẩy mạnh mảng thương mại điện tử
15:30' - 15/06/2023
TikTok vẫn chưa thể tận dụng lợi thế về số lượng người dùng để tạo nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để kinh tế Việt Nam thích ứng biến động thương mại?
21:18' - 03/06/2025
Biến động thương mại toàn cầu tạo ra không ít thách thức nhưng đồng thời cũng là động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, nâng cao nội lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đề Đại hội Đảng bộ Chính phủ phải mang tính hành động
20:02' - 03/06/2025
Bí thư Đảng ủy Chính phủ đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các Đảng bộ trực thuộc, góp phần tạo nên sự thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung của Đảng bộ Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiện toàn hai Ban Chỉ đạo quốc gia
17:42' - 03/06/2025
Thủ tướng vừa ký Quyết định số 1065/QĐ-TTg ngày 2/6 kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi; Quyết định số 1064/QĐ-TTg ngày 2/6 kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống rác thải nhựa bắt đầu từ thói quen tiêu dùng
17:13' - 03/06/2025
Những sáng kiến từ cộng đồng địa phương đến các chính sách cấp tỉnh, Trung ương đang cùng nhau tạo nên một phong trào mạnh mẽ chống lại ô nhiễm nhựa – một trong những thách thức lớn của hành tinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh gấp rút hoàn thành 3 tuyến đường đấu nối khu công nghiệp trước 30/6
16:27' - 03/06/2025
Ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đi kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường đấu nối khu công nghiệp phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 3 tuyến đường thủy nội địa kết nối Nhơn Lý – Kỳ Co – Hòn Khô
16:27' - 03/06/2025
Tỉnh Bình Định vừa công bố Danh mục luồng tuyến đường thủy nội địa với 3 tuyến có tổng chiều dài khoảng 15,5 km kết nối Nhơn Lý – Kỳ Co – Hòn Khô.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực lớn khi giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội mới đạt 25%
16:26' - 03/06/2025
Hà Nội đang bước vào giai đoạn nước rút của kế hoạch đầu tư công năm 2025, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách Nhà nước, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh siết kỷ luật, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
16:26' - 03/06/2025
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu siết kỷ luật, xử lý nghiêm đơn vị chậm tiến độ, quyết tâm đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng mạnh cho kinh tế thành phố năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Vốn của các doanh nghiệp thành lập mới tăng trên 53%
16:18' - 03/06/2025
Thành phố Hà Nội tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển doanh nghiệp gắn liền với các chính sách tín dụng linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển bền vững.