Thực hư các giao dịch nghi ngờ rửa tiền liên quan đến công ty gia đình Tổng thống Mỹ

11:53' - 20/05/2019
BNEWS Các chuyên gia chống rửa tiền đã khuyến nghị về nhiều giao dịch liên quan đến công ty gia đình Tổng thống Mỹ cần được báo cáo cho cơ quan giám sát tội phạm tài chính liên bang.

Tờ New York Times số ra ngày 19/5 cho biết các chuyên gia chống rửa tiền tại ngân hàng Deutsche Bank AG đã đưa ra khuyến nghị trong các năm 2016 và 2017 rằng, nhiều giao dịch liên quan đến các thực thể, dưới sự kiểm soát của Tổng thống Donald Trump và con rể ông là Jared Kushner, cần được báo cáo cho cơ quan giám sát tội phạm tài chính liên bang.  

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dẫn lời 5 nhân viên đã và đang làm việc tại Deutsche Bank AG, New York Times nêu rõ các nhà quản lý ngân hàng có trụ sở tại Đức này - vốn cung cấp các khoản tín dụng hàng tỷ USD cho các công ty của Tổng thống Trump và con rể Kushner, đã phớt lờ những khuyến nghị của các nhân viên.

Theo báo trên, các giao dịch này, trong đó có một số giao dịch liên quan đến quỹ hiện không còn tồn tại của Tổng thống Trump, đã kích hoạt cảnh báo trong hệ thống máy tính, được thiết lập nhằm phát hiện hoạt động bất hợp pháp.

Sau đó, các nhân viên trên đã xem xét các giao dịch, chuẩn bị các báo cáo về hoạt động đáng ngờ mà họ cho rằng cần được gửi đến một đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ điều tra nhằm ngăn ngừa tội phạm tài chính. Tuy nhiên, các báo cáo này chưa bao giờ được trình lên chính phủ.

Các nhân viên coi việc không báo cáo những giao dịch trên là hành vi không tuân thủ luật chống rửa tiền, đồng thời cho rằng các nhà quản lý ngân hàng đã cố phớt lờ báo cáo nhằm giữ quan hệ với khách hàng quan trọng.

Được biết một nhân viên xem xét các giao dịch trên đã bị sa thải năm ngoái sau khi nêu quan ngại về các hoạt động của ngân hàng.

Tuy nhiên, một nữ phát ngôn viên của Deutsche Bank AG khẳng định không có chuyện nhân viên ngân hàng này bị thuyên chuyển hay đuổi việc để dập tắt những quan ngại liên quan đến khách hàng. Theo bà, ngân hàng Deutsche đã tăng cường các nỗ lực nhằm đối phó với tội phạm tài chính và các nhà điều tra sẽ không bị ngăn cản khi tiếp cận các hoạt động bị cho là đáng ngờ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, một người phát ngôn của Tổ chức Trump cho rằng cáo buộc trên hoàn toàn vô lý và tổ chức này không biết gì về bất cứ giao dịch đáng ngờ nào với Deutsche Bank AG. Bà khẳng định trên thực tế Tổ chức Trump không hề có tài khoản đang hoạt động với ngân hàng Deutsche. Người phát ngôn của Công ty Kushner cũng coi các cáo buộc liên quan đến rửa tiền là "bịa đặt".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội và các nhà chức trách bang New York đang điều tra mối quan hệ giữa Tổng thống Trump, các thành viên trong gia đình của ông với ngân hàng Deutsche, đồng thời đề nghị cung cấp các tài liệu có liên quan đến bất kỳ hoạt động đáng ngờ.

Tổng thống Trump đã kiện lên tòa án nhằm ngăn chặn việc Hạ viện Mỹ yêu cầu Ngân hàng Deutsche, Tập đoàn tài chính Capital One và công ty kiểm toán Mazars LLP cung cấp các hồ sơ tài chính của Tổng thống Trump./.

>> EU lo ngại nguy cơ rửa tiền từ đối tượng không cư trú

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục