Thúc tiến độ Dự án đấu nối tạm phục vụ giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3

12:40' - 21/03/2024
BNEWS Dự án đấu nối tạm phục vụ cấp điện ngược và giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đang được gấp rút triển khai thi công và khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam.

Một trong các công trình trọng điểm của Công ty Truyền tải điện 4 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) là thực hiện công trình đấu nối tạm phục vụ cấp điện ngược nhằm giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 và tăng cường liên kết lưới. Công trình được giao cho đơn vị Truyền tải điện miền Đông 1 thực hiện.

 

Dự án đấu nối tạm phục vụ cấp điện ngược và giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đang được các đơn vị gấp rút triển khai thi công và khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam cũng như đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Nằm trong các dự án giải toả công suất các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 bao gồm các đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 – Trạm biến áp 500kV Long Thành, Trạm biến áp 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối, Đường dây 500kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè và Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái.

Theo tiến độ cam kết, các dự án sẽ hoàn thành đóng điện để đảm bảo cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 nhận điện phục vụ chạy thử nghiệm vào ngày 31/01/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 09/05/2024, vận hành thương mại ngày 15/11/2024; Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 nhận điện phục vụ chạy thử nghiệm vào ngày 30/06/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 07/11/2024 và vận hành thương mại vào ngày 15/05/2025.

Tuy nhiên đến cuối năm 2023, các dự án này vẫn chưa thể triển khai thi công đồng loạt do khó khăn về nhiều mặt, vì vậy có nguy cơ không hoàn thành đóng điện theo yêu cầu.

Trong thời gian chờ các bên liên quan phối hợp báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xem xét, chỉ đạo xử lý các vướng mắc đang gặp phải và thúc đẩy việc hoàn thành các thủ tục nhằm đảm bảo việc triển khai thi công các đường dây đấu nối và giải tỏa công suất các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 đúng theo tiến độ thì phương án đấu nối tạm phục vụ cấp điện ngược và giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đã được phê duyệt và triển khai.

Theo phương án, phần đường dây được thiết kế dài 351m, có 2 mạch cấp điện áp 220kV. Điểm đầu là cột xuất tuyến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, điểm cuối là cột xuất tuyến vị trí 1 của đường dây 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, 2 - Trạm biến áp 220kV Bàu Sen. Tại vị trí này chuyển đấu nối để hình thành 2 đường dây gồm Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Thanh cái Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, 2 và Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 220kV Bàu Sen.

Để công trình triển khai đúng kế hoạch, đạt yêu cầu kỹ thuật khi đưa vào vận hành, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến lưới điện xung quanh trong thi công, Truyền tải điện miền Đông 1 đã lập danh sách và tổ chức bồi huấn cho các CBCNV tham gia giám sát và nghiệm thu. Đồng thời ban hành lệnh giao nhiệm vụ để cùng giám sát thi công hệ thống nối đất chân cột, đo điện trở tiếp địa cột, công tác ép nối dây dẫn và dây chống sét. Bên cạnh đó, đơn vị tham gia nghiệm thu công tác lắp dựng cột, lắp đặt các phụ kiện và rải căng dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang; Tổ chức nghiệm thu hành lang an toàn lưới điện; Thực hiện kiểm tra, giám sát và các thủ tục cho các đơn vị thi công trong hành lang an toàn lưới điện đang vận hành.

Dự án đấu nối tạm phục vụ cấp điện ngược và giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đang được các đơn vị gấp rút triển khai thi công và khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam cũng như đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục