Thực trạng các nền tảng công nghệ lớn trốn thuế tràn lan tại Hàn Quốc
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, năm 2023, chi nhánh Google tại Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu 365,3 tỷ won (272 triệu USD) từ các dịch vụ như kênh chia sẻ video YouTube, mạng tìm kiếm Google, các hợp đồng quảng cáo. Công ty cũng đã nộp 15,5 tỷ won tiền thuế doanh nghiệp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, tại hội thảo diễn ra ngày 4/9, Hiệp hội Quản lý tài chính Hàn Quốc (KFMA) ước tính rằng doanh thu thực tế của Google tại nước này có thể lên đến 12.135 tỷ won, theo đó nghĩa vụ thuế mà công ty phải thực hiện là 518 tỷ won, dựa trên doanh thu từ mảng quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google, trên YouTube và giao dịch trên thị trường ứng dụng.
Bên cạnh đó, so với các công ty trong nước có quy mô tương tự, khoản thuế doanh nghiệp 15,5 tỷ won mà Google Hàn Quốc nộp có vẻ thấp hơn nhiều. Ví dụ, Naver, công ty cũng cung cấp dịch vụ tìm kiếm và video, đã báo cáo doanh thu là 9.670 tỷ won và nộp 496,3 tỷ won tiền thuế.
Mặc dù doanh thu ước tính của Google Hàn Quốc cao hơn Naver 2.500 tỷ won, nhưng khoản thuế mà công ty này nộp chỉ bằng khoảng 3% số tiền Naver đã nộp. Chủ tịch KFMA Gang Hyung Gu, giáo sư tại Trường Kinh doanh của Đại học Hanyang, nhận xét: "Các gã khổng lồ công nghệ nước ngoài đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ ở Hàn Quốc, nhưng khoản thuế mà họ nộp chỉ ngang bằng với các doanh nghiệp nhỏ".
Google Hàn Quốc vẫn chưa chính thức giải quyết các cáo buộc về việc khai báo doanh thu và thuế không đầy đủ. Những người trong ngành tin rằng phần lớn doanh thu trong nước của công ty được chuyển qua chi nhánh Singapore, nơi thuế suất doanh nghiệp là 17%, thấp hơn so với mức 24% của Hàn Quốc áp dụng với doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế trên 3 tỷ won.
Mặc dù việc lựa chọn địa điểm đặt trụ sở công ty dựa trên các tính toán về mức thuế khá phổ biến, nhưng dường như các công ty công nghệ lớn đang lạm dụng cách làm này, thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết thực trạng kể trên.
Google Hàn Quốc được cho là tránh thuế doanh nghiệp bằng cách kê khai trụ sở ở nước ngoài, nên không có cơ sở để đánh thuế và không báo cáo doanh thu liên quan trong nước, với lý do là các máy chủ hỗ trợ dịch vụ triển khai tại Hàn Quốc được đặt tại Singapore, Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).
Lập luận là mặc dù YouTube có 46 triệu người dùng tại Hàn Quốc, nhưng dịch vụ này được cung cấp bởi các thực thể ở nước ngoài. Các chuyên gia ước tính doanh thu đăng ký của YouTube chỉ riêng tại Hàn Quốc là 1.140 tỷ won, cộng với với doanh thu ước tính là 3.840 tỷ won từ quảng cáo trên mạng tìm kiếm, quảng cáo trên YouTube, Google Play và Google Cloud, tổng doanh thu của công ty tại Hàn Quốc lên đến hơn 12.000 tỷ won.
Không chỉ Google mà các nền tảng khác như Facebook và Netflix cũng bị chỉ trích vì khai báo doanh thu trong nước không đầy đủ và nộp thuế tối thiểu.
Tại Hàn Quốc, Facebook đã báo cáo doanh thu là 65,1 tỷ won trong năm 2023, nhưng các chuyên gia ước tính con số này có thể lên tới 1.193 tỷ won. Netflix Hàn Quốc cũng báo cáo doanh thu là 823,3 tỷ won trong khi được ước tính có thể lên tới 2.053 tỷ won. Các công ty này đã nộp lần lượt là 5,1 tỷ won và 3,6 tỷ won tiền thuế doanh nghiệp.
Giáo sư Chung Joon Hyung từ Trường Luật, Đại học Quốc gia Seoul cho rằng để khắc phục tình trạng thiếu công bằng giữa các công ty công nghệ nước ngoài và các công ty trong nước trong thực hiện nghĩa vụ thuế, cần phải thiết lập một trật tự kinh tế và thuế công bằng.
- Từ khóa :
- Netflix
- thuế tối thiểu
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đề xuất mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới
15:17' - 26/06/2024
Ngày 25/6, nhà kinh tế học người Pháp Gabriel Zucman - được Nhóm G20 ủy quyền đã công bố báo cáo cho thấy sự cấp thiết phải đưa ra mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thuế tối thiểu đối với các tỷ phú có thể sẽ là mối bận tâm của G20
08:15' - 25/05/2024
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức thuế tối thiểu 2% hàng năm đối với khoảng 3.000 cá nhân có tài sản ít nhất 1 tỷ USD có thể huy động được khoảng 250 tỷ USD mỗi năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp biết lắng nghe chính mình
09:57'
Truyền thông nội bộ không chỉ là công cụ hỗ trợ quản trị mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả vận hành và kết quả kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Tesla xây trạm lưu trữ năng lượng lưới điện đầu tiên tại Trung Quốc đại lục
22:00' - 21/06/2025
Ngày 20/6, Tesla công bố ký kết thỏa thuận xây dựng dự án nhà máy điện lưu trữ năng lượng quy mô lưới điện đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đại lục.
-
Doanh nghiệp
Vinachem và TKV hợp tác chiến lược, tạo chuỗi giá trị công nghiệp bền vững
11:53' - 21/06/2025
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện.
-
Doanh nghiệp
Apple thảo luận kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp AI Perplexity
10:18' - 21/06/2025
Công ty công nghệ Apple (Mỹ) đã có cuộc thảo luận nội bộ về khả năng mua lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Perplexity AI nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân tài và công nghệ AI hơn.
-
Doanh nghiệp
Vinatex hoàn thành sớm đơn hàng quý II với lợi nhuận tốt
21:46' - 20/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm và tăng 8% so với cùng kỳ 2024.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đảm bảo đủ nguồn cho 6 tháng cuối năm
20:11' - 20/06/2025
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã đảm bảo tới 80% sản lượng xăng dầu hàng tháng cho 6 tháng cuối năm theo đúng kế hoạch đề ra cho năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ký hợp đồng PSC Lô 15-1: Minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài
17:36' - 20/06/2025
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác liên doanh đã ký Hợp đồng Phân chia sản phẩm (PSC) cho Lô 15-1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo vị thế mới với sản phẩm gạo Việt "xanh"
15:55' - 20/06/2025
Năm 2024, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang thị trường Nhật Bản. Năm 2025, sản lượng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần, lên khoảng 30.000 tấn.
-
Doanh nghiệp
“Đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
09:00' - 20/06/2025
Truyền thông nội bộ tại Viettel không tách rời khỏi chiến lược phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là yếu tố then chốt, luôn song hành và góp phần thúc đẩy cả hệ thống, bộ máy của Viettel.