Thuế Mỹ có thể đẩy Canada vào một cuộc khủng hoảng

13:59' - 27/06/2018
BNEWS Động thái đánh thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể đẩy Canada vào một cuộc khủng hoảng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải). Nguồn: AFP/TTXVN

Các đại diện của ngành thép, các nhà chế tạo phụ tùng ô tô, các đại lý ô tô và liên đoàn công nhân ngành thép Canada ngày 26/6 cho biết động thái đánh thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể đẩy Canada vào một cuộc khủng hoảng.

Những đại diện này đã cảnh báo về tác động tiềm ẩn về thuế của ông Trump lên nhôm và thép Canada và mối đe dọa lĩnh vực ô tô bị áp thuế đang dần hiện hữu.

Ủy ban Thương mại thuộc Hạ viện Canada tổ chức một cuộc họp đặc biệt ngày 26/6 để lắng nghe những đại điện này trình bày về những “tổn thất” kinh tế mà thuế gây ra. Các đại diện này cũng nói rằng Canada phải đáp trả bằng mức thuế trả đũa riêng của mình, mà dự kiến sẽ có hiệu lực vào tuần tới. Trong khi đó, Ken Neumann, Giám đốc United Steelworkers, cho biết thuế của Canada sẽ có hiệu lực cùng ngày với thuế Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Canada, Bill Morneau, hy vọng sẽ nối lại tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sớm nhất có thể dù nền kinh tế Canada đang hoạt động tốt.

Trước đó, một chuyên gia của Ngân hàng TD Bank cảnh báo động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Canada có thể khiến nước này mất tới 160.000 việc làm, đặc biệt nếu Canada trả đũa.

Nhà kinh tế học cao cấp Brian DePratto của TD Bank đưa ra một vài số liệu chứng minh tác động bất lợi tới nền kinh tế Canada khi chính quyền của Tổng thống Trump áp mức thuế quan lên đến 10% đối với phụ tùng ô tô và 25% đối với các phương tiện lắp ráp hoàn chỉnh.

Theo ông DePratto, với giá trị xuất khẩu ô tô đạt khoảng 74 tỷ USD giữa Canada và Mỹ, nếu Tổng thống Trump áp mức thuế lên đến 25% như đã đe dọa đối với tất cả các xe nhập khẩu vào Mỹ thì mức tăng trưởng GDP của Canada sẽ bị "tước mất" khoảng 0,4% trong vòng một năm. Ontario là tỉnh bị tác động nhiều nhất.

Sản xuất là một lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế tỉnh Ontario, với khoảng 40% xuất khẩu của tỉnh chủ yếu là sang thị trường Mỹ và phần lớn trong số đó là ô tô hoặc phụ tùng ô tô. Đáng chú ý là khoảng 1,7 triệu người Canada làm việc trong ngành sản xuất ô tô hiện nay có đến 771.000 người ở tỉnh Ontario.

Ông DePratto cảnh báo: “Cú sốc này có nghĩa là có khả năng mất gần 1/10 công việc trong lĩnh vực liên quan. Một cú sốc này đủ để xóa tất cả những nỗ lực tạo việc làm mà tỉnh Ontario đã thực hiện trong hai năm qua”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục