Trung Quốc thận trọng trước khi Mỹ công bố quyết định hạn chế đầu tư

13:18' - 27/06/2018
BNEWS Ngày 27/6, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, Bộ này sẽ đánh giá những tác động tiềm tàng đối với các công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi những biện pháp hạn chế đầu tư sắp được Mỹ công bố.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra trong một thông cáo báo chí, song không cho biết thêm chi tiết.

Washington dự kiến trong thứ Sáu tuần này (29/6) sẽ công bố những quy định về hạn chế đầu tư của nước ngoài vào các công ty công nghệ của nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, những biện pháp hạn chế đầu tư sắp tới không chỉ nhằm cụ thể vào Trung Quốc mà sẽ còn áp dụng với tất cả các quốc gia đang tìm cách "đánh cắp" công nghệ của nước này.

Washington đã cáo buộc Bắc Kinh về việc chiếm dụng tài sản trí tuệ của Mỹ thông qua các yêu cầu liên doanh, chính sách cấp phép không công bằng và “chống lưng” cho hoạt động mua bán các công ty công nghệ Mỹ - điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Trong khi đó, theo tờ Thời báo Hoàn cầu – phụ san của Nhân dân Nhật báo - Trung Quốc nên thực hiện "các biện pháp tự vệ" để chống lại kế hoạch thuế quan của Mỹ.

Theo tờ báo này, các công ty công nghệ Trung Quốc có thể bị đối xử bất công và trở thành nạn nhân của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ tiếp tục mở cửa thị trường và nền kinh tế trong năm nay, nước này hoàn toàn có thể điều chỉnh các chính sách do sự bất ổn kinh tế phát sinh từ những tranh chấp thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục