Thuế quan Mỹ: Các nhà bán lẻ dệt may trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển lao động

08:14' - 09/04/2025
BNEWS Ngày 8/4, các nhà bán lẻ quần áo khắp nước Mỹ đang trì hoãn đơn hàng và ngừng tuyển dụng lao động trước khi biện pháp thuế quan của nước này có hiệu lực từ ngày 9/4 đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Những doanh nghiệp như Nike và Lululemon phải đối mặt với một lựa chọn bất khả thi: hoặc bù đắp chi phí thuế quan bằng cách tăng giá khoảng 40%, nhưng việc này có khả năng làm giảm doanh số, hoặc chịu chi phí tăng và tiếp tục gây sức ép lên biên lợi nhuận vốn đã mỏng.

 

Tuy nhiên, không giống như các đối thủ lớn hơn, các nhà sản xuất quần áo và giày dép nhỏ hơn không có chuỗi cung ứng rộng lớn. Đơn cử như công ty sản xuất balo Day Owl có trụ sở tại thành phố New York song đặt dây chuyền sản xuất ở Việt Nam.

Ông Ian Rosenberger, Giám đốc điều hành (CEO) Day Owl cho biết công ty này đã tạm dừng các đơn đặt hàng trong tương lai. Ông ước tính Day Owl có 30 ngày trước khi đóng cửa trừ khi có thỏa thuận giảm đáng kể thuế quan ở Việt Nam.

Tuy nhiên, với chu kỳ sản xuất khoảng 100 ngày, việc chờ đợi lâu hơn nữa có nguy cơ bỏ lỡ mùa mua sắm quan trọng trước năm học mới. Nhiều nhân viên của công ty cũng đang lo ngại nguy cơ bị mất việc. CEO Rosenberger cho biết thêm rằng thuế quan sẽ làm tăng mức thuế mà công ty của ông phải “gánh” từ 5 USD lên 22 USD. Điều này buộc Day Owl phải tăng giá balo cao cấp của hãng từ 155 USD lên 212 USD.

Trong khi đó, theo tính toán của Hiệp hội phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ - trong đó có hãng Nike, chuỗi siêu thị Walmart, 2 thương hiệu giày Skechers và Deckers, một đôi giày chạy bộ giá 155 USD được sản xuất tại Việt Nam sẽ phải tăng giá lên 220 USD tại các cửa hàng ở Mỹ để bù đắp mức thuế đối ứng 46% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục