Thuốc corticosteroid giá rẻ giúp giảm đáng kể nguy cơ suy thận

07:28' - 19/05/2022
BNEWS Theo kết quả thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát về bệnh thận IgA, một loại thuốc corticosteroid rẻ tiền và được sử dụng rộng rãi có khả năng giảm một nửa nguy cơ mất chức năng thận và suy thận.

Nghiên cứu do Viện Sức khỏe Toàn cầu George tiến hành là một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, có kiểm soát tại 67 địa điểm ở nhiều quốc gia nhằm đánh giá tác động của thuốc uống methylprednisolone đối với các vấn đề về thận.

Nghiên cứu mù đôi là nghiên cứu mà cả người thực hiện và người tham gia nghiên cứu đều không nắm được ai đang được nhận liệu pháp điều trị nào trong quá trình thử nghiệm. Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ ngày 17/5.

Trong quá trình nghiên cứu, 503 bệnh nhân mắc bệnh thận IgA được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm điều trị bằng methylprednisolone hoặc giả dược trong giai đoạn từ tháng 5/2012 đến tháng 11/2019.

Trong số này, có 262 bệnh nhân cũng được yêu cầu dùng đủ liều 0,6-0,8mg/kg methylprednisolone hoặc giả dược mỗi ngày, trong khi 241 người tham gia dùng hai loại thuốc với liều dùng giảm còn 0,4mg/kg mỗi ngày. Cả hai nhóm đều có liều lượng thuốc giảm đi sau 2 tháng.

Theo chuyên gia Vlado Perkovic của Đại học New South Wales (Australia), các nhà khoa học nhận thấy rằng so với việc sử dụng giả dược, việc điều trị bằng methylprednisolone trong 6 đến 9 tháng làm giảm đáng kể nguy cơ mất chức năng thận, suy thận cần lọc máu hoặc cấy ghép tạng, hoặc tử vong do bệnh thận.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận xu hướng gia tăng tác dụng phụ nghiêm trọng ở những người sử dụng methylprednisolone, chủ yếu là những người dùng đủ liều, trong khi nhóm điều trị giảm liều ít gặp tình trạng này hơn,

Trong khi đó, chuyên gia Hong Zhang của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết tác dụng phụ phổ biến của việc điều trị bằng steroid là tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, có thể giảm tác dụng phụ này ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng liều thấp hơn và cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Bệnh thận IgA, còn được gọi là bệnh Berger, là một tình trạng tự miễn dịch, trong đó một loại kháng thể do cơ thể tạo ra để chống nhiễm trùng bị lắng đọng trong thận dẫn đến viêm nhiễm và tiến triển thành suy thận ở nhiều người.

Do bệnh diễn biến chậm và có một số dấu hiệu cho thấy tác dụng của việc điều trị có vẻ giảm dần theo thời gian, các nhà khoa học quyết định kéo thời gian nghiên cứu thêm 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục