Thương hiệu hàng nông sản Việt Nam đang lên cao tại Australia
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại quốc tế, các chuyến hàng nông sản từ Việt Nam sang Australia vẫn ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, với ngày càng đa dạng mặt hàng từ hoa quả tươi đến sản phẩm chế biến, đông lạnh… Kết quả này phản ánh sự nỗ lực phát triển mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Phóng viên TTXVN tại Sydney đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, để làm rõ hơn về câu chuyện này và cung cấp một số thông tin tham khảo dành cho doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hiểu thị trường Australia.*Phóng viên: Thưa ông, liệu chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng nông sản Việt Nam đã bước đầu “chinh phục” thành công một trong những thị trường khó nhất thế giới?Ông Nguyễn Phú Hòa: Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước, nhưng đến nay, chúng ta có thể khẳng định rằng uy tín, niềm tin vào thương hiệu Việt Nam đang lên cao tại Australia, sau những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp và Chương trình xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia mà Thương vụ đã tập trung thực hiện xuyên suốt qua nhiều năm.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Australia liên tục có sự khởi sắc. Ví dụ như, trong tháng 10 vừa qua, mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, gây trở ngại cho hoạt động sản xuất và phân phối, nhưng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia vẫn đạt 10 tỷ USD. Đây là một điểm sáng trong bối cảnh đại dịch. Tính chung trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt gần 9,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng hàng nông sản đã tăng cao hơn 32%. Cụ thể, hàng rau quả tăng 32,27%, thủy sản tăng 22,48% và đặc biệt là gạo tăng 25,43%. Có một điểm rất thú vị đó là Australia được định vị là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, có khả năng sản xuất gạo với sản lượng tương đối cao. Thời gian vừa qua, doanh nghiệp nước bạn đã chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, nhưng gạo Việt Nam vẫn được ưu tiên nhập khẩu với số lượng lớn. Điều này càng khẳng định hơn nữa chất lượng và thương hiệu của sản phẩm nông sản Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lực tăng cường gắn kết kinh tế giữa hai bên, với mục tiêu phấn đấu đưa thương mại giữa hai nước sớm đạt 15 tỷ USD, tôi tin rằng sẽ còn có thêm nhiều các cơ hội mở ra cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập vào thị trường Australia trong tương lai. *Phóng viên: Việt Nam và Australia đều là thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến Bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Trong bối cảnh các hiệp định này đã và sẽ sớm có hiệu lực, ông có cho rằng các doanh nghiệp nước ta sẽ nắm bắt được triển vọng từ các FTA này hay không? Ông Nguyễn Phú Hòa: Việt Nam đã làm rất tốt công tác phổ biến nội dung của các FTA thế hệ mới cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Công Thương đã ban hành nhiều đề án, chương trình nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam, giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ và tận dụng tối đa ưu thế của các hiệp định đa phương. Bộ Công Thương đã khẩn trương thiết lập một trang thông tin điện tử chuyên sâu về các FTA như CPTPP, Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA)… để cung cấp thông tin, giải thích cam kết, cũng như kết nối với người dân và doanh nghiệp. Riêng đối với thị trường Australia, năm 2020, Thương vụ đã cho ra mắt ứng dụng Viet-Aus Trade. Đây là một công cụ nhằm cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời kết nối quảng bá địa phương, thông tin về cơ hội đầu tư, sản phẩm hình thành chuỗi cung ứng.Trên ứng dụng này, các doanh nghiệp có thể tra cứu thuế theo các FTA, qua đó so sánh, tận dụng thuế quan. Ngoài ra, cũng tại ứng dụng này, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Thương vụ để tìm kiếm thông tin và hỗ trợ cho các vướng mắc phát sinh.
Về phần các doanh nghiệp, có thể nói là từ lâu, các doanh nghiệp đã chú trọng công tác làm Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), nhằm tới việc được hưởng quyền miễn giảm thuế hàng hóa xuất khẩu theo các FTA. Tôi tin rằng doanh nghiệp của cả Việt Nam và Australia đều đã có kế hoạch và sẽ sớm nắm bắt được các cơ hội hợp tác mới, dựa trên những lợi thế từ FTA đa phương.*Phóng viên: Ông có những lưu ý gì dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang có hoạt động tại thị trường Australia, để thích ứng với điều kiện mới hậu đại dịch?
Ông Nguyễn Phú Hòa: Vấn đề chính mà doanh nghiệp Việt Nam luôn phải lưu ý, kể cả trong điều kiện không còn dịch bệnh gây cản trở, đó là cần tiếp tục giữ vững chất lượng cho sản phẩm. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa, nhất là hàng xuất khẩu. Australia là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Đây cũng là một thị trường có nền nông nghiệp nội địa dồi dào, phong phú. Mức sống của người dân Australia luôn được ghi nhận thuộc tốp đầu của thế giới. Do đó, họ sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng hoa quả, thực phẩm giá cao, nếu cảm thấy hài lòng với sản phẩm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nếu muốn xâm nhập thị trường Australia, nên đặt ưu tiên vào chất lượng hơn là giá thành. Đừng bán sản phẩm với giá quá thấp, vì người tiêu dùng Australia không thích sản phẩm giá thấp mà chất lượng kém. Với tình hình dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, để thích ứng với điều kiện mới, tôi cho rằng các doanh nghiệp cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu, từ nguồn cung, nhà xuất khẩu, vận chuyển, đến nhà nhập khẩu, phân phối, nhằm duy trì tốt nhất chuỗi cung ứng, không để xảy ra tình trạng gián đoạn. Thông tin về thị trường và dịch bệnh luôn được phổ biến liên tục, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trang mạng thông tin của Bộ Công Thương và trên ứng dụng của Thương vụ, các doanh nghiệp nên đọc và cập nhật nhiều hơn để nắm bắt tình hình, qua đó có sự chuẩn bị trước cho các tình huống có thể phát sinh. *Phóng viên: Xin cám ơn ông./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Chi tiết giá nông sản hôm nay
09:09' - 16/11/2021
Giá chi tiết các kỳ hạn của mặt hàng ca cao, cà phê, bông, gỗ xẻ, đường thế giới kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11/2021.
-
Hàng hoá
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực
16:13' - 11/11/2021
Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân trong thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.
-
Thị trường
Doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc?
12:36' - 06/11/2021
Trước việc tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận về các yêu cầu của thị trường để thích ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội thảo kết nối xuất khẩu nông sản sang thị trường Âu-Mỹ
16:05' - 05/11/2021
Dù phải chịu áp lực từ dịch COVID-19 và chi phí lưu kho, logistic liên tục tăng nhưng xuất khẩu nông sản sang khu vực châu Âu – châu Mỹ vẫn ghi nhận diễn biến tích cực tại các thị trường chủ lực.
-
Hàng hoá
Nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
21:30' - 23/10/2021
Bưu điện Việt Nam đơn vị “chủ lực” hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử, giúp họ từng bước phục hồi kinh tế, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
“Sắp xếp lại giang sơn” - cơ hội lớn từ góc nhìn quốc tế
09:50' - 02/07/2025
Phóng viên TTXVN tại Thụy Sỹ đã có cuộc trao đổi với đại diện của Diễn đàn Kinh tế Thụy Sỹ - Việt Nam (SVEF) về cơ hội từ việc “Sắp xếp lại giang sơn”.
-
Ý kiến và Bình luận
Thị trường lao động Mỹ phát tín hiệu trái chiều
08:59' - 02/07/2025
Nhu cầu lao động của nước này đã bất ngờ tăng trong tháng 5/2025, song sự sụt giảm trong hoạt động tuyển dụng đã củng cố thêm những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang chậm lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Dấu hiệu người tiêu dùng Mỹ bắt đầu “lãnh đòn” thuế quan
09:07' - 01/07/2025
Giá các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc và bán trên nền tảng bán lẻ Amazon.com đang tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát chung.
-
Ý kiến và Bình luận
Chứng khoán Việt Nam tháng 7: Kỳ vọng "tháng tăng điểm"
07:30' - 01/07/2025
Thị trường chứng khoán có thể biến động mạnh trong tháng 7 và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa để tìm đến những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực cũng như triển vọng tăng giá trong nửa cuối năm.
-
Ý kiến và Bình luận
CBO: Dự luật thuế tại Thượng viện sẽ khiến Mỹ thâm hụt thêm 3.300 tỷ USD
10:45' - 30/06/2025
Theo ước tính mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), dự luật thuế và chi tiêu của Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách Mỹ thêm gần 3.300 tỷ USD trong 10 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Những ưu tiên chính sách hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc
08:58' - 30/06/2025
Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã bắt đầu hình thành nhiều ưu tiên chính sách quan trọng, nổi bật là cải tổ công tố, phân phát tiền mặt cho người dân...
-
Ý kiến và Bình luận
Phải có tuyến đường sắt tốc độ cao để phục vụ người dân, phát triển kinh tế
09:07' - 29/06/2025
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết: Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được toàn dân ủng hộ và rất phấn khởi.
-
Ý kiến và Bình luận
Croatia đánh giá vai trò ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và quốc tế
08:25' - 29/06/2025
Cố vấn đối ngoại của Tổng thống và 2 Quốc vụ khanh đều đánh giá cao những thành tựu phát triển năng động cũng như uy tín, vai trò ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng thuận đổi mới vì phát triển đất nước
20:51' - 27/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV để lại ấn tượng sâu sắc với hàng loạt quyết sách lịch sử, thể hiện tinh thần đồng thuận chính trị và hành động quyết liệt vì sự phát triển bền vững của đất nước.