Thương hiệu Hyundai dẫn dắt doanh số bán ô tô ở Việt Nam năm 2020
Tháng cuối cùng của năm 2020 là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số bán ô tô tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng. Tuy nhiên, tính chung cả năm 2020, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 296.634 xe, giảm 8% so với năm ngoái.
Cụ thể, chiều 12/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 12 của các đơn vị thành viên đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 36.856 xe du lịch, tăng 28%; 10.673 xe thương mại, tăng 50%; và 336 xe chuyên dụng, giảm 30% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc xe, doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe, tăng 25%, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 18.483 xe, tăng 44% so với tháng trước.Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… là đơn vị thành viên VAMA, nhưng không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC Motor – đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 12 vừa qua có doanh số bán 13.306 xe, nâng tổng doanh số cả năm 2020 lên 81.368 xe; VinFast cũng có doanh số bán 4.503 xe; lũy kế cả năm đạt 29.485 xe.
Nếu cộng cả 3 báo cáo chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 407.487 xe ô tô các loại.
Dẫn dắt doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam năm 2020 chính là Hyundai đến từ Hàn Quốc với đại diện thương hiệu là TC Motor khi đạt doanh số bán 81.368 xe, vượt qua “Ông lớn” Toyota chỉ đạt 70.692 xe, để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam.
Đứng ở những vị trí tiếp theo là các thương hiệu Kia đạt doanh số 39.180 xe, Mazda 32.224 xe, VinFast 29.485 xe, Mitsubishi 28.954 xe, Ford 24.663 xe, Honda 24.418 xe... được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.
Trước đó, VAMA dự báo, doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 có thể giảm 15% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, qua tổng doanh số bán hàng trên cho thấy điều này chỉ đúng một nửa khi kết thúc năm 2020 dù có ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nhưng sức mua không giảm mạnh như dự báo.
Ngoài ra, qua báo cáo bán hàng trên cũng cho thấy, hiện nay người Việt đã thay đổi quan niệm ô tô là tài sản giá trị, hay “ăn chắc mặc bền” và có xu hướng chuyển sang sở hữu các sản phẩm của thương hiệu xe Hàn Quốc với mẫu mã, công nghệ và tiện nghi cũng như giá cả phải chăng so với các thương hiệu xe khác tại thị trường Việt Nam.
Giới chuyên môn cũng nhận định, trong năm 2020 dù gặp đại dịch COVID-19, nhưng Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, hơn nữa điểm nhấn của thị trường là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã tạo động lực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Qua đó, người tiêu dùng mua xe “nội” tiết kiệm được từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng, tùy dòng xe, thương hiệu và lệ phí trước bạ áp dụng từ 10 đến 12% ở các địa phương. Chính điều này, giúp doanh số bán xe của các thương hiệu có đa số sản phẩm lắp ráp trong nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp biến động trên thị trường và ảnh hưởng của dịch bệnh.
Chính chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe “nội” khiến các nhà nhập khẩu ô tô “ngoại” buộc phải giảm giá tương ứng để cạnh tranh, thậm chí có những mẫu xe giảm 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ vài trăm triệu gần 900 triệu đồng… đã góp thêm phần giúp cho thị trường ô tô Việt Nam nửa cuối năm doanh số bán xe tháng sau cao hơn tháng trước.
Những động thái kích cầu này giữa xe “nội” và xe “ngoại” đã tạo nên cuộc chạy đua giảm giá, khuyến mại lớn nhất chưa từng có tại thị trường ô tô Việt Nam từ trước đến nay.
Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam 2021, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách VAMA cho rằng, thị trường rất khó đoán định khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc sẽ khó kích cầu thị trường, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước như hiện nay.
Đồng quan điểm trên, chuyên gia Nguyễn Tuấn đến từ Công ty Thiên Phúc An cũng cho hay, sau chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô “nội” đã kích cầu được thị trường và người tiêu dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, chính sách giảm 50% lệ phí này không còn, trong trường hợp thị trường ô tô còn trầm lắng, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục kéo dài chính sách ưu đãi tương tự cho khách hàng để duy trì doanh số bán xe.
Điều ông Tuấn nói không phải không có lý khi ngày 4/1, VinFast tiếp tục công bố việc gia hạn chính sách “Trước bạ 0 đồng” - hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng hoàn tất thủ tục khi mua xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 từ nay đến hết 28/2/2021.
Tương tự, Mitsubishi Việt Nam cũng tiếp tục ưu đãi 50% phí trước bạ cho khách mua xe OUTLANDER 2.0 CVT Premium, OUTLANDER 2.0 CVT, XPANDER, tương đương với mức giảm từ 28 đến 47 triệu đồng…/.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Mỹ tiêu thụ tăng nhanh hơn dự kiến
10:11' - 10/01/2021
Hai hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ và Toyota của Nhật Bản công bố doanh số bán xe tại Mỹ tăng vào cuối năm 2020, nhờ đó giảm thiểu mức giảm doanh số cả năm do dịch COVID-19 gây ra.
-
Ô tô xe máy
Ô tô động cơ xăng, dầu sẽ xóa sổ vào năm 2042
17:26' - 09/01/2021
Xe ô tô động cơ xăng, dầu sẽ xóa sổ vào năm 2042. Thay vào đó là các nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường.
-
Ô tô xe máy
Nhiều hãng ô tô Nhật Bản phải cắt giảm sản xuất
05:30' - 09/01/2021
Các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản sẽ phải cắt giảm sản xuất quy mô lớn vào dịp đầu năm 2021 do thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn được sử dụng trong các linh kiện của ô tô.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Hyundai tháng 1/2021
11:37' - 05/01/2021
Trong danh mục sản phẩm và bảng giá xe ô tô Hyundai tháng 1/2021, TC MOTOR vừa bổ sung mẫu sedan Accent 2021 có nhiều thay đổi đáng chú ý, nhưng vẫn giữ nguyên giá bán cũ từ 426,1 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25'
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30'
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09'
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02'
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57'
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13' - 14/09/2025
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18' - 14/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform “mua xe VinFast với 0 đồng”
19:00' - 13/09/2025
Chiều 13/9, GSM, VinFast và các đối tác ngân hàng công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green để kinh doanh dịch vụ Xanh SM Platform.