Thương hiệu Hyundai dẫn dắt doanh số bán ô tô ở Việt Nam tháng 11/2020

16:22' - 10/12/2020
BNEWS Dựa trên báo cáo bán hàng của VAMA và TC MOTOR vừa công bố, TC MOTOR đã vươn lên vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tốt nhất trong tháng 11 khi tiêu thụ được 11.023 xe, tiếp đó là Toyota 9.444 xe...

Chiều 10/12, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố  doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 11 vừa qua đạt 36.359 xe, tăng 9% so với tháng 10/2020.

Theo đó, dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức của VAMA và TC MOTOR công bố ngày 10/12, TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) đã vươn lên vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tốt nhất trong tháng 11 khi tiêu thụ được 11.023 xe, tiếp đó là Toyota 9.444 xe, Kia 6.260 xe, Mazda 4.369 xe, Mitsubishi 4.033 xe...

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 28.755 xe du lịch, tăng 13%; 7.122 xe thương mại, giảm 5%; và 482 xe chuyên dụng, tăng 25% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 12.850 xe, tăng 0,7% so với tháng trước.

Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường thuộc các đơn vị thành viên VAMA trong 11 tháng năm 2020 đạt 248.768 xe các loại, giảm 14% so với cùng kì năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 13%, xe thương mại giảm 15% và xe chuyên dụng giảm 27%.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn trong ngành, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…

Do một số đơn vị này không phải là thành viên của VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng hàng tháng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 11 vừa qua có doanh số bán 11.023 xe và cộng dồn 11 tháng năm 2020 lên 68.062 xe các loại. Bên cạnh đó còn có doanh số bán của hãng xe nội VinFast chưa được hãng này công bố.

Mặc dù doanh số bán hàng trong tháng 11 vừa qua tăng 9%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 22% ở tháng 10/2020, giới chuyên môn cho rằng, có thể do một số hãng xe thiếu nguồn cung sản phẩm "hot" như Sorento và Seltos của Kia, hay mẫu xe City của Honda đã dừng sản xuất phiên bản cũ ở tháng trước để ra mắt sản phẩm mới ngày 9/12 nhưng đến tháng 1/2021 mới nhận được xe…

Ngoài ra, còn nhiều khách hàng đang chờ đợi các mẫu xe mới hay phiên bản mới ra mắt như Ford Everest, Ford Ranger, Hyundai Santa Fe... để có thêm lựa chọn trước khi quyết định việc mua xe.

Giới chuyên môn cũng nhận định, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12 này, rất có thể người dân sẽ đổ xô tranh thủ mua xe trong tháng này để tận dụng cơ hội hoặc sẽ có đợt cao điểm mua sắm cuối năm.

Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam 2020 khó có thể đạt doanh số 322.322 xe được tiêu thụ của các đơn vị thành viên VAMA như năm 2019 mà nguyên nhân chính là do đại dịch COVID-19 gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục