Thương hiệu quốc gia: Tăng sức cạnh tranh trong hội nhập
Trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018, ggày 20/4 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững” .
Tại diễn đàn ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu. Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung. Tại diễn đàn, PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia thương hiệu quốc gia, đã chia sẻ về cách nhận biết thương hiệu trong thời hội nhập Theo ông Thịnh, xây dựng thương hiệu sản phẩm thì chất lượng sản phẩm chưa đủ, mà còn phụ thuộc cách thức bán hàng, phong cách bán hàng. Khách hàng có cả trăm lý do khác nhau để lựa chọn sản phẩm/thương hiệu. Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nào có nhiều thông tin về nó nhất và thông tin tin cậy nhất; trong đó sản phẩm có chất lượng là thứ khách hàng thực sự cần và họ thường dựa vào thương hiệu để lựa chọn sản phẩm. Là một trong những đơn vị có thương hiệu sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia phải kể đến Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng chia sẻ, hiện công ty đã và đang khẳng định là một trong những đơn vị hàng đầu của ngành thương mại Hà Nội. Hapro hoạt động với 2 lĩnh vực chính là kinh doanh xuất nhập khẩu và thương mại nội địa.Hapro hiện nay có thị trường xuất khẩu tại gần 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh đó, thương mại nội địa của Hapro gồm hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood đan xen tại các khu vực, địa bàn cư dân phục vụ người tiêu dùng Hà Nội và mạng lưới hệ thống cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, may mặc, dịch vụ - nhà hàng... tại Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc.
Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực thương hiệu Hapro đã được công nhận Thương hiệu Quốc gia 4 lần liên tiếp; một số thương hiệu khác cũng đã được người tiêu dùng Hà Nội và cả nước biết đến như: gốm Chu Đậu, thời trang Hafasco, kim khí – điện máy Tràng Thi, Thực phẩm Hà Nội, dịch vụ ăn uống Thủy Tạ... Hapro còn mở rộng ra thị trường 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với các mặt hàng nông sản như gạo, hạt điều, hạt tiêu... và thủ công mỹ nghệ. Ông Nguyễn Tiến Vượng cho biết, để mở rộng và phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài, Hapro đã và đang tích cực tham gia các chương trình hội chợ, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại… Ông Ngô Chung Khánh - Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, sự tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tư do thời gian qua của Việt Nam, mới đây nhất nhất Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã khiến việc xây dựng thương hiệu quốc gia cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Bởi lẽ việc mở cửa thị trường cùng nhiều dòng thuế nhập khẩu về 0% sẽ khiến sản phẩm nước ngoài vốn đã có uy tín và chất lượng toàn cầu sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy doanh nghiệp nội nếu không có thương hiệu sẽ thua ngay trên sân nhà.Ông Khánh khẳng định, diễn đàn được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng. Diễn đàn sẽ tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế./.
>>>Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
>>>Hội trà cao nguyên Mộc Châu lần thứ III: Tôn vinh thương hiệu và giá trị chè Mộc Châu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
17:48' - 18/04/2018
Ngày 18/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng”.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
14:38' - 12/04/2018
Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội trà cao nguyên Mộc Châu lần thứ III: Tôn vinh thương hiệu và giá trị chè Mộc Châu
21:15' - 07/04/2018
Ngày 7/4, Hội Trà Cao nguyên Mộc Châu lần thứ III chính thức được diễn ra tại Mộc Châu. Đây là năm thứ 3 Hội trà Cao nguyên Mộc Châu được tổ chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn
14:09' - 29/03/2018
Nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

Diễn đàn "Thương hiệu Việt Nam với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững". Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Sản phẩm Gốm Chu Đậu của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN