Thương mại điện tử liệu có duy trì sự bùng nổ thời COVID-19?
Doanh số thương mại điện tử đã tăng vọt trong giai đoạn chính phủ các nước tiến hành giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, qua đó buộc người dân ở nhà và phải dựa khá nhiều vào mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, liệu ngành này có thể duy trì mức lợi nhuận cao hay không vẫn còn là câu hỏi để ngỏ.
* Lợi nhuận cao không khỏa lấp được nỗi lo về dài hạn Theo số liệu từ báo cáo Chỉ số mua sắm của công ty chuyên về phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) Salesforce, doanh thu của hoạt động bán hàng trực tuyến trên toàn cầu trong quý II/2020 đã tăng vọt 71% so với cùng kỳ năm trước.Lượng truy cập vào các trang thương mại điện tử cũng tăng 37%, tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách mua hàng tăng tới 35% và mức chi tiêu của người dùng cũng tăng 34%. Đây đều là những con số kỷ lục dựa trên báo cáo của Salesforce.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch mảng chiến lược và thông tin ngành công nghiệp tại Salesforce, ông Rob Garf, cho hay trong hai quý đầu tiên của đại dịch COVID-19, nhiều nhà bán lẻ không quá quan tâm đến lợi nhuận. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến mức sẵn có của sản phẩm và đưa sản phẩm đến tận nơi ở của người tiêu dùng. Ông Garf cho hay một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà công ty nhận được từ các khách hàng là doanh nghiệp bán lẻ là làm thế nào để họ duy trì hành vi mua sắm mới này theo cách có lợi? Mặc dù sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến là rất đáng chú ý, nhưng Salesforce cảnh báo không nên đánh giá thấp chi phí cho hoạt động thương mại điện tử. Ngoài chi phí cho việc lấy hàng, đóng gói và giao hàng, tỷ lệ khách hàng trả lại hàng đã mua cũng có thể khá cao.Một số chuyên gia ước tính rằng người tiêu dùng thường trả lại 15 - 40% những mặt hàng họ đặt mua trực tuyến, cao hơn hẳn so với mức chỉ 5 - 10% khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Nếu không cải thiện được nhà bán lẻ sẽ khó có thể trụ vững về dài hạn.
* Tạo “cảm hứng mua sắm” cho người dùng

Salesforce cho hay có rất nhiều cách mà các thương hiệu và các nhà bán lẻ có thể thực hiện để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến và giúp việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn.
Trong khi một cửa hàng truyền thống thường được thiết kế để mang lại cảm giác dễ khám phá, nhiều cửa hàng thương mại điện tử chỉ đơn giản là liệt kê danh sách sản phẩm và giá cả cùng chức năng tìm kiếm thông qua bộ lọc. Do đó, cửa hàng trực tuyến của họ không phải lúc nào cũng tạo “cảm hứng mua sắm” cho người tiêu dùng. Chuyên gia Garf của Salesforce cũng lưu ý việc cung cấp dịch vụ tốt hơn là một cách khác để khuyến khích người dùng mua sắm trực tuyến. Ông cho biết các nhà bán lẻ đang dần hiện thực hóa ý tưởng đưa cửa hàng thực lên nền tảng kỹ thuật số. Đặc biệt là họ sẽ dùng các trợ lý cửa hàng để hỗ trợ người tiêu dùng khi họ mua sắm trực tuyến, cũng như thu hút khách hàng hơn. Song ông Garf thừa nhận thách thức với các trợ lý này là họ vốn được đào tạo để làm việc tại các cửa hàng truyền thống. Sử dụng hình ảnh và video do chính người mua hàng tạo ra cũng là một cách khác để tăng sức hút cho thương mại điện tử. Ông Garf nói rằng Google đã giới thiệu chức năng này cho các bài đánh giá mua sắm vào năm ngoái và tuyên bố rằng 50% người mua sắm trực tuyến cho biết hình ảnh giúp họ trong quá trình quyết định mua hàng. Ông Garf cho rằng các nhà bán lẻ phương Tây có thể học hỏi nhiều điều từ Trung Quốc và cách thức họ xây dựng các trang chi tiết sản phẩm thế nào. Chuyên gia của Salesforce cũng nhấn mạnh đó sẽ là một trong những bước chuyển đổi lớn trong thương mại điện tử khi các nhà bán lẻ xây dựng lại trang thông tin sản phẩm theo hướng tập trung vào nội dung do khách hàng tạo ra. * Livestream – Công cụ hữu ích cho thương mại điện tử Ông Michelle Whelan, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty quảng cáo Geometry U.K, cho hay để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhà bán lẻ cần có cách đưa việc mua sắm trực tuyến trở nên "vui vẻ" hơn thông các hoạt động như livestream, sử dụng công cụ thực tế tăng cường (AR) cùng những phương tiện khác. Livestream, nơi những người có ảnh hưởng (được gọi là “nhà lãnh đạo quan điểm chính” hoặc KOL) bán sản phẩm trong các video phát trực tiếp trên mạng, đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Taobao Live, chi nhánh chuyên về livestream của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, hồi tháng Hai lần đầu tiên nhận thấy số thương nhân bán hàng trên nền tảng này tăng tới 719% so với tháng trước đó. Lý do cho sự gia tăng ấn tượng nêu trên là dịch COVID-19 đã buộc nhiều khu vực ở Trung Quốc phải hạn chế đi lại. Mặc dù hoạt động bán hàng qua livestream vẫn chưa thịnh hành ở Mỹ, ông Garf nhận định việc bán hàng qua các nền tảng như TikTok ngày càng phổ biến hơn. Một người thường có nhiều khả năng mua thứ gì đó mà họ thấy một nhân vật có tầm ảnh hưởng mặc trên nền tảng này, thay vì truy cập trang web của một thương hiệu hoặc nhà bán lẻ để tìm cảm hứng mua sắm. Về vấn đề doanh số bán hàng trực tuyến sẽ như thế nào cho mùa lễ hội sắp tới, CEO Whelan của Geometry U.K. cho hay đó sẽ là “một bức tranh pha trộn nhiều màu sắc”. Ông cho rằng nhiều người có thể sẽ khá eo hẹp về tiền bạc, nhưng cũng sẽ có nhiều người mong muốn được giải tỏa sau thời gian bị dồn nén và ăn mừng.CEO Whelan lưu ý điều mà lĩnh vực bán lẻ cần phải nhắm trúng tới là đưa ra hứa hẹn về những khoảnh khắc vui vẻ và sang trọng mà mọi người đều khao khát sau một năm thực sự khó khăn./.
- Từ khóa :
- Thương mại điện tử
- covid-19
- taobao
- tiktok
- livestream
- trung quốc
- mỹ
Tin liên quan
-
Hàng hoá
ASEAN 2020: Khởi động ngày mua sắm trực tuyến ASEAN
12:12' - 08/08/2020
Lần đầu tiên sự kiện mua sắm trực tuyến được khởi động và tiến hành tập thể trên quy mô toàn khu vực ASEAN tại trang web mua sắm trực tuyến ASEAN (AOSD) là http://aseanonlinesaleday.com.
-
Hàng hoá
Hàn Quốc: Mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong quý II/2020
15:17' - 05/08/2020
Tổng giá trị giao dịch trực tuyến ở Hàn Quốc trong quý II/2020 đạt 37.460 tỷ won (khoảng 31,48 tỷ USD), tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.