Thương mại điện tử - Giải pháp giúp du lịch Cuba thích ứng sau dịch COVID-19
Trên tầng hai của một tòa nhà cổ theo phong cách Tây Ban Nha tại thủ đô La Habana, Cuba, Miguel Menendez, một lập trình viên máy tính cùng khoảng 30 kỹ sư và nhà thiết kế tin học khác đã thảo luận rộn rã về các nền tảng thương mại điện tử trên thế giới.
Anh là một trong những người tham gia dự án thiết kế nền tảng thương mại điện tử đầu tiên tại Cuba nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh và Mỹ siết chặt lệnh cấm vận kinh tế và thương mại chống lại nước này.
Nền tảng thương mại điện tử du lịch này là kết quả của sự phối hợp giữa Havanatur, công ty lữ hành và khai thác tour du lịch lớn nhất Cuba và công ty phần mềm Cinesoft.
Việc phát triển nền tảng này là nhằm triển khai một sáng kiến do Chính phủ Cuba, qua đó cải thiện hoạt động thương mại điện tử và thúc đẩy các chiến lược phát triển cho ngành "công nghiệp không khói" tại nước này.
Theo anh Menendez, ứng dụng thương mại điện tử này quy tụ tất cả dịch vụ du lịch tại Cuba, với sự tham gia của các nhà điều hành tour du lịch đến các chủ nhà homestay.
Chàng kỹ sư tin học này tin rằng việc vi tính hóa trong xã hội Cuba sẽ đưa du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ do khách sạn, các công ty lữ hành và các hãng cho thuê xe cung cấp trong bối cảnh giãn cách xã hội đang là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
Trưởng dự án thương mại điện tử Eduardo Bermudez cho hay đại dịch COVID-19 đã thôi thúc toàn thế giới xây dựng xã hội không tiền mặt và việc sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất có thể giúp "thượng đế" cảm thấy thoải mái hơn khi trải nghiệm các dịch vụ tại nước này.
Havanatur - công ty lữ hành và khai thác tour du lịch lớn nhất Cuba - đang đi đầu trong việc triển khai nền tảng kỹ thuật số này nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.
Tổng Giám đốc Havanatur Evelyn Guillarte khẳng định nền tảng này 100% do các kỹ sư của Cuba phát triển, cho phép khách hàng kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến hiện có tại đảo quốc này.
Đối với hàng nghìn người Cuba làm việc trong ngành dịch vụ, việc du khách nước ngoài quay lại đảo quốc này và việc ra mắt nền tảng thương mại điện tử du lịch đúng là tin tốt lành.
Như một phần trong tiến trình số hóa xã hội Cuba, chính phủ nước này đã chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng và nhờ đó, tính từ tháng 12/2018, đã có hơn 3,7 triệu người dân đảo quốc Caribe này có thể truy cập Internet trên di động.
Theo Bộ Thông tin truyền thông Cuba, hiện nước này có khoảng 6,5 triệu người Cuba sử dụng Internet với 1.600 điểm phát wifi tại các công viên, khách sạn và các điểm công cộng khác.
Đầu tháng 7 vừa qua, Cuba đã mở cửa biên giới trở lại nhằm thu hút du khách ngước ngoài đến các điểm du lịch quan trọng của đảo quốc này sau 3 tháng áp đặt các biện pháp hạn chế phòng ngừa dịch bệnh./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thu phạt gần 56 triệu đồng trong lĩnh vực thương mại điện tử
16:24' - 11/09/2020
Đội Quản lý thị trường số 6- Cục Quản lý thị trường Tiền Giang đã kiểm tra đột xuất, lập biên bản vi phạm lĩnh vực thương mại điện tử 4 trường hợp với số tiền gần 56 triệu đồng.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh: Cần giải pháp "mạnh tay" hơn!
09:48' - 04/09/2020
Người tiêu dùng Việt Nam muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao sẽ ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng.
-
Công nghệ
Đại dịch COVID-19: Thương mại điện tử quốc tế tăng hơn 4%
05:30' - 02/09/2020
Các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, trái ngược với tình cảnh của các nhà bán lẻ truyền thống lớn phải sa thải nhân viên.
-
Công nghệ
Ấn Độ: Reliance mở rộng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử
17:06' - 30/08/2020
Tập đoàn Reliance của Ấn Độ mới đây thông báo lên kế hoạch mua lại các mảng kinh doanh bán lẻ, bán buôn và logistics của Future Group với giá 3,38 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
iPhone 17 Air siêu mỏng sắp trình làng
16:13' - 27/08/2025
Ngày 26/7, Apple thông báo sẽ ra mắt iPhone 17 trong sự kiện thường niên được tổ chức vào ngày 9/9 giờ địa phương tại trụ sở công ty ở bang California (Mỹ).
-
Công nghệ
Công nghệ AI giúp dự báo cháy rừng chính xác hơn
14:43' - 27/08/2025
Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một phương pháp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cải thiện đáng kể khả năng dự báo cháy rừng bằng cách điều chỉnh theo từng quốc gia và khu vực cụ thể.
-
Công nghệ
Công nghệ pin mới có thể giúp Lyten "xưng vương"
13:30' - 27/08/2025
Công ty khởi nghiệp Lyten tại Thung lũng Silicon sẽ cần thuyết phục các nhà sản xuất ô tô rằng họ có thể thành công ở lĩnh vực mà nhà sản xuất pin xe điện Northvolt của Thụy Điển đã thất bại.
-
Công nghệ
Xã Ninh Quới (Cà Mau) số hóa, đổi mới để phát triển bền vững
07:30' - 27/08/2025
Ninh Quới là đơn vị thứ hai của tỉnh Cà Mau và là xã đầu tiên thuộc khu vực tỉnh Bạc Liêu (cũ) không sử dụng tài liệu giấy trong Đại hội nhằm góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia.
-
Công nghệ
Đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ số, mô hình kinh doanh xanh cho nữ doanh nhân
15:30' - 26/08/2025
Tham gia khóa đào tạo, các nữ doanh nhân được cung cấp những kiến thức, kỹ năng thông qua chuyên đề xu hướng chuyển dịch xanh, yêu cầu nâng cao năng lực xanh đối với doanh nghiệp.
-
Công nghệ
Tuổi trẻ tiên phong trong phong trào “Bình dân học vụ số”
07:30' - 26/08/2025
Các bạn trẻ đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà để hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng thiết yếu, truy cập dịch vụ công trực tuyến.
-
Công nghệ
Tỷ phú Elon Musk mở mã nguồn mô hình Grok 2.5
13:30' - 25/08/2025
Tỷ phú công nghệ Elon Musk ngày 24/8 thông báo công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông đã chính thức mở mã nguồn mô hình Grok 2.5.
-
Công nghệ
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bình dân học vụ trong kỷ nguyên số
07:30' - 25/08/2025
Sáng 22/8, Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc trưng bày chuyên đề “Bình dân học vụ – thắp sáng tương lai” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Công nghệ
Poketomo: Người bạn đồng hành bỏ túi biết trò chuyện
13:30' - 24/08/2025
Hãng điện tử Sharp vừa công bố một sản phẩm độc đáo: robot bỏ túi Poketomo+ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng trò chuyện, ghi nhớ và thậm chí “thấu hiểu” cuộc sống của chủ nhân.